|
Nghi Thức Sám Hối Trước Khi Tụng
Kinh
(Dùng ba nghiệp
thân, khẩu, ý thanh tịnh mà tụng kinh, thời phước đức vô-lượng, nên trước
khi tụng kinh cần phải sám hối, sám hối tức là làm cho ba nghiệp thanh tịnh) Nam-mô thập phương
tận hư không giới nhứt thiết Chư Phật (1 lạy) Nam-mô thập phương
tận hư không giới nhứt thiết Tôn Pháp (1 lạy) Nam-mô thập phương
tận hư không giới nhứt thiết Hiền Thánh Tăng (1 lạy)
(Quỳ tay cầm hương
cúng-dường phát nguyện)
Nguyện mây hương mầu
này Khắp cùng mười
phương cõi Cúng-dường tất cả
Phật Tôn Pháp, các
Bồ-Tát, Vô-biên chúng
Thanh-văn Và cả thảy
Thánh-hiền Duyên khởi đài sáng
chói Trùm đến vô-biên
cõi, Khắp xông các
chúng-sanh Ðều phát lòng bồ-đề, Xa lìa những nghiệp
vọng Trọn nên đạo
vô-thượng. (Cấm hương lạy 1
lạy) (Ðứng chắp tay
xướng) : Sắc thân Như-Lai đẹp Trong đời không ai
bằng Không sánh, chẳng
nghĩ bàn Nên nay con đảnh lễ. Sắc thân Phật vô-tận Trí huệ Phật cũng
thế, Tất cả pháp
thường-trú Cho nên con về
nương. Sức trí lớn nguyện
lớn Khắp độ chúng
quần-sanh, Khiến bỏ thân nóng
khổ Sanh kia nước mát
vui. Con nay sạch ba
nghiệp Quy-y và lễ tán Nguyện cùng các
chúng-sanh Ðồng sanh nước
An-Lạc. Án phạ nhựt ra vật
(7 lần)
Chí Tâm Ðảnh Lễ: Thường-tịch quang
tịnh-độ A-Di-Ðà Như-Lai Pháp-thân mầu
thanh-tịnh Khắp pháp-giới chư
Phật (1 lạy)
Chí Tâm Ðảnh Lễ: Thật báo
trang-nghiêm độ A-Di-Ðà Như-Lai Thân tướng hải
vi-trần Khắp pháp-giới chư
Phật (1 lạy)
Chí Tâm Ðảnh Lễ: Phương-tiện thánh cư
độ A-Di-Ðà Như-Lai Thân trang-nghiêm
giải-thoát Khắp pháp-giới chư
Phật (1 lạy)
Chí Tâm Ðảnh Lễ: Cõi An-Lạc phương
tây A-Di-Ðà Như-Lai Thân căn giới
đại-thừa Khắp pháp-giới chư
Phật (1 lạy)
Chí Tâm Ðảnh Lễ: Cõi An-Lạc phương
tây A-Di-Ðà Như-Lai Thân hóa đến mười
phương Khắp pháp-giới chư
Phật (1 lạy)
Chí Tâm Ðảnh Lễ: Cõi An-Lạc phương
tây Giáo hạnh lý ba kinh Tột nói bày y-chánh Khắp pháp-giới
Tôn-Pháp (1 lạy)
Chí Tâm Ðảnh Lễ: Cõi An-Lạc phương
tây Quan-Thế-Âm Bồ-Tát Thân tử-kim muôn ức Khắp pháp-giới
Bồ-Tát (1 lạy)
Chí Tâm Ðảnh Lễ: Cõi An-Lạc phương
tây Ðại-Thế-Chí Bồ-Tát Thân trí sáng
vô-biên Khắp pháp-giới
Bồ-Tát (1 lạy)
Chí Tâm Ðảnh Lễ: Cõi An-Lạc phương
tây Thanh-tịnh
đại-hải-chúng Thân hai nghiêm :
Phước, trí Khắp pháp-giới
Thánh-chúng (1 lạy) (Ðứng chắp tay
nguyện) :
Con nay khắp vì bốn
ơn ba cõi cùng chúng-sanh 'trong pháp-giới, đều nguyện dứt trừ ba chướng (1)
'nên qui mạng (2) sám-hối (3). (1 lạy, quỳ chắp tay
sám hối) :
Chí tâm sám-hối : Ðệ tử _____ và
chúng-sanh trong pháp-giới, từ đời vô-thỉ nhẫn đến ngày nay, bị vô-minh che
đăy nên điên đảo mê-lầm, lại do sáu căn ba nghiệp (4) quen theo pháp chẳng
lành, rộng phạm mười điều dữ cùng năm tội vô-gián (5) và tất cả các tội
khác, nhiều vô-lượng vô-biên nói không thể hết. Mười phương các đức Phật
thường ở trong đời, tiếng pháp không dứt, hương mầu đầy lấp, pháp vị ngập
tràn, phóng ánh sáng sạch trong chếu soi tất cả. Lý mầu thường trụ đầy dẫy
hư-không. Con từ vô-thỉ đến
nay, sáu căn che mù, ba nghiệp tối-tăm, chẳng thấy chẳng nghe chẳng hay
chẳng biết, vì nhơn duyên đó trôi mãi trong vòng sanh tử, trải qua các đường
dữ (6), trăm nghìn muôn kiếp trọn không lúc nào ra khỏi.
- Kinh rằng : 'Ðức Tỳ-Lô-Giá-Na thân khắp cả chỗ, chỗ của Phật ở gọi
là Thường-tịch-quang, cho nên phải biết cả thảy các pháp đều là Phật-Pháp,
mà con không rõ lại theo giòng vô-minh vì thế trong trí bồ-đề mà thấy không
thanh-tịnh, trong cảnh giải-thoát mà sanh ràng buộc. Nay mới tỏ ngộ nay mới
chừa bỏ ăn-năn, phụng đối trước các đức Phật và A-Di-Ðà Thế-Tôn mà phát lồ
(7) sám-hối, làm cho đệ-tử cùng pháp-giới chúng-sanh, tất cả tội nặng do ba
nghiệp sáu căn, gây tạo từ vô-thỉ, hoặc hiện-tại cùng vị-lai, chính mình tự
gây tạo hoặc biểu người, hay là thấy nghe người gây tạo mà mà vui theo, hoặc
nhớ hoặc chẳng nhớ, hoặc biết hoặc chẳng biết, hoặc nghi hoặc chẳng nghi,
hoặc che giấu hoặc chẳng che giấu, thảy đều được rốt-ráo thanh-tịnh. Ðệ-tử sám-hối rồi,
sáu căn cùng ba nghiệp trong sạch, không lỗi lầm, căn lành tu-tập cũng trọn
thanh-tịnh, thảy đều hồi-hướng dùng trang-nghiêm Tịnh-độ, khắp với
chúng-sanh, đồng sanh về nước An-Dưỡng. Nguyện đức A-Di-Ðà
Phật thường đến hộ-trì, làm cho căn lành của đệ-tử hiện-tiền tăng-tấn, chẳng
mất nhơn-duyên Tịnh-độ, đến giờ lâm-chung, thân an-lành niệm chánh
vững-vàng, xem nghe đều rõ-ràng, tận mặt thấy đức A-Di-Ðà cùng các
Thánh-chúng, tay cầm đài hoa tiếp-dẫn đệ-tử, trong khoảng sát-na sanh ra
trước Phật, đủ đạo-hạnh Bồ-Tát, rộng độ khắp chúng-sanh đồng thành Phật đạo. Ðệ-tử sám-hối
phát-nguyện rồi quy-mạng đảnh-lễ : Nam-mô Tây-phương Cực-lạc thế-giới,
đại-từ đại-bi, A-Di-Ðà Như-Lai, biến pháp-giới Tam-bảo. (1 lạy) (lạy xong tiếp
Nghi-thức tụng kinh ...)
Thích Nghĩa Sám Pháp: (1) : Phiền-não,
nghiệp nhơn, quả-báo, ba món đều hay làm chướng ngại đường giải thoát nên
gọi : 'ba món chướng'. (2) : Ðem thân mạng
về nương, giao phó cho Phật, Pháp, Tăng, chính là nghĩa của hai chữ
'Nam-mô'. (3) : Nói đủ là
Sám-ma hối-quá, 'Sám-ma' là tiếng Phạm, nghĩa là 'hối quá' tức là ăn-năn tội
trước, ngừa giữ lỗi sau. (4) : Nhãn, nhĩ, tỷ,
thiệt, thân, ý sáu căn và ba nghiệp thân - khẩu - ý. (5) : Giết cha, giết
mẹ, giết thánh-nhơn, ác tâm làm thân Phật ra máu, phá hòa-hiệp Tăng, gọi là
năm tội nghịch, nếu phạm sẽ bị đọa vào ngục Vô-gián nên gọi là tội Vô-gián -
Ngục Vô-gián là chỗ thọ khổ không có lúc nào ngừng ngớt. (6) : A-tu-la,
Súc-sanh, Ngạ-quỉ, Ðịa-ngục, các đường đó vui ít khổ nhiều, do nghiệp dữ cảm
ra. (7) : Bày tỏ tội-lỗi
ra trước Chúng Nhơn không chút giấu che thời gọi là phát lồ, trái với
phú-tàng (che-giấu), Có phát-lồ thời tội mới tiêu, như bịnh cảm mà đặng phát
hạn (ra mồ hôi).
Nghi Thức Trì Tụng
Bài Tán Lư Hương Lư hương vừa ngún
chiên-đàn Khói thơm ngào ngạt
muôn ngàn cõi xa Lòng con kính ngưỡng
thiết tha Ngửa mong chư Phật
thương mà chứng minh. Nam-mô Hương-Vân-Cái
Bồ-Tát Ma-Ha-Tát (3 lần)
CHƠN NGÔN TịNH PHÁP
GIỚI Án Lam (7 lần) CHƠN NGÔN TịNH KHẨU
NGHIỆP Tu rị Tu rị, ma ha
tu rị, tu tu rị ta-bà-ha (3 lần) CHƠN NGÔN TịNH BA
NGHIỆP Án ta phạ bà phạ
thuật đà ta phạ, đạt mạ ta phạ bà phạ thuật độ hám (3 lần) CHƠN, NGÔN PHỔ CÚNG
DƯỜNG Án nga nga nẳng tam
bà phạ phiệt nhựt ra hồng (3 lần)
BÀI VĂN PHÁT NGUYỆN Nam-mô thập phương
thường trụ Tam-Bảo (3 lần)
Lậy đấng tam giới
Tôn Quy mạng mười phương
Phật Nay con phát nguyện
lớn Trì tụng Kinh
Hoa-Nghiêm Trên đền bốn ơn nặng Dưới cứu khổ tam đồ Nếu có ai thấy nghe Ðều phát bồ-đề tâm Khi mãn báo-thân này Sanh qua cõi
Cực-Lạc. Nam-mô Bản-Sư
Thích-Ca Mâu-Ni Phật (3 lần) BÀI KỆ KHAI KINH Phật-pháp rộng sâu
rất nhiệm mầu Trăm nghìn muôn kiếp
khó tìm cầu Nay con nghe thấy
chuyên trì tụng Nguyện tỏ Như-Lai
nghĩa nhiệm mầu
Nam-mô Hoa-Nghiêm Hội Thượng Phật
Bồ-Tát Ma-Ha-Tát (3 lần)
|
« Trang TrướcTrang Kế » |