A Di Đà Phật! Kính chào quý khách ghé thăm 

 

 

 

Lời Dẫn Nhập

 

Cổ nhân di Pháp Bảo
Kim nhân tiếp tư lương

Người xưa truyền Pháp Bảo

Người nay nhận suy tư

Chương 6

Âm

Nghĩa

Luận

Tâm Vi Bổn

 

Tâm vi bổn tòng tâm tác khởi

Tự trung tâm thiện ác phát sanh

Tội khổ phúc lạc cảm ứng minh

Nghiệp kết tự ảnh hình xa lịch.

Tâm Là Gốc

 

Tâm là gốc từ tâm tạo tác

Từ trong tâm thiện ác khởi sanh

Họa phước khổ vui ứng hiện nhanh

Nghiệp như hình bóng bánh liền theo xe.

Phần lời dạy quý báu Phật với vhúng ta thì không cần phải tư duy nhiều nữa. Dù có tư duy chúng ta cũng tư duy chưa tới. Ta chỉ xây dựng niềm tin vào chân lý thật sự mà Đức Phật đã dạy: Lời ta nói ra khó tin, nhưng ai tin và thực hành theo thì có thật..

Tu Hành

 

Thủ khẩu nhiếp ý mạc phạm phi

Như thị hành giả độ thế thời

Tâm dĩ hưu tức hành diệc chỉ

Tòng chánh giải thoát an quy diệt.

Tu Hành

 

Giữ miệng ý chớ làm điều xấu

Người hành trì phát ý rộng sâu

Nghiệp duyên đừng nghĩ hồi đầu

An nhiên giải thoát ý mầu lộ ngay.

Kềm miệng giữ ý là pháp tu tập để bớt duyên. Ý muốn thể hiện sự náo động phải nhờ miệng. Miệng nói lời náo động làm tăng thêm ý náo động. Kềm miệng, từ từ ý lắng đọng sức năng an lành phát khởi và tinh thần giải thoát.

Tu Ý

 

Thiên vũ lậu cái ốc bất mật

Dục vọng xuyên ý bất duy hành

Vũ bất lậu cái ốc thiện mật

Dục bất sanh nhiếp ý duy hành.

Sửa Ý

 

Trời mưa dột vì nhà không kín

Dục vọng sanh ý tính chẳng thuần

Mưa không dột nhà kín bưng

Dục không mê khởi ý ngừng chạy rong.

Nguồn gốc ý vốn sẳn náo động, nếu ý duyên vào chổ vào chổ náo động thì dục mê mờ dễ phát sanh. Nếu giữ ý duyên vào chổ an lành thì dục mê bớt sanh khởi sẻ từ từ lắng đọng và tri giác sẽ phát sanh.

Nhiễm Tính

 

Cận bỉ nhân như cận xú vật

Mê tập phi bất giác thành ác

Cận hiền nhân như cận hương huân

Trí tập thiện hạnh thành phương khiết.

Tính Nhiễm

 

Gần người xấu như gần vật xấu

Dần dần thành người xấu nào hay

Người tốt gần gũi trong ngoài

Hương lành nhiễm thấm thẳng ngay hình thành.

Người đang còn tu tập thì tánh nhiểm là nguồn gốc sanh mê mờ vì hay nhiểm xấu. Tu tập không phải diệt tánh nhiễm, mà là sửa nhiễm xấu sang nhiễm tốt thì mê mờ dần dần giải thể.

Hành Thiện Ác

 

Hành thiện tạo hỷ bỉ duy hoan

Kim hoan hậu hoan phúc duyệt dự

Hành ác tạo ưu bỉ duy cụ

Kim hối hậu hối tội nhiệt não

Hành Thiện Ác

 

Người làm lành luôn vui hoan hỷ

Vui hai đời phước trí lưỡng toàn

Kẻ ác phiền chướng tiêu mòn

Hai đời ưu não chẳng còn phước nhân.

Làm việc thiện tâm hồn an vui đó là sức năng tăng cường năng lực vào trạng thái Niết Bàn. Làm việc ác hay ưu lo làm sức năng tinh thần giảm, những căn cơ tốt có sẳn mất dần và tự đưa mình vào con đường khổ não.

Chân Ngụy

 

Bất đắc chân lợi vì tà kế

Ngụy chân vô phân trí bất minh

Tất đắc chân lợi vị chánh kế

Hiển chân tri ngụy thị quang linh.

Chánh Tà

 

Tu không đạt vì toan tính xấu

Giữa đúng sai nào thấu sự tình

Kết quả được nhờ chánh minh

Tốt xấu biết rõ sự tình hiểu ngay.

Tu là sửa những sai trái của mình, muốn sửa phải có sức năng nhận ra sai trái và dũng mãnh sửa. Đừng để tâm náo động hướng về một nhu cầu khác ma mất hiệu lực trong sự tu tập.

Trợ Đạo

 

Tín năng độ uyên vi thuyền sư

Tinh tấn trừ khổ đáo bỉ ngạn

Nhiếp tâm thủ giới tịnh quá pháp

Tòng văn đắc trí hiển quang minh.

Trợ Đạo

 

Nhờ đức tin vực sâu vượt khỏi

Hạnh siêng năng giải khổ đến bờ

NHẫn tâm giữ ý đợi chờ

Quang minh hiển phát mê mờ tan ngay.

Đức tin là năng lực đầu tiên để bước vào sự tu tập. Tin vào Tam Bảo Phật Pháp Tăng để noi gương lành của tiền nhân và tin nơi mình để nối tiếp căn cơ có sẳn, quyết tâm vượt qua vực thẳm của biển khổ đến bờ giải thoát.

Hồi Tâm

 

Tư nhi bất phóng học nhân cách

Tòng thị vô ưu tự chuyển ý

Chánh kiến vụ tăng thế gian minh

Sở trí phát hiển chung bất đọa.

Quay Về

 

Nghĩ đúng hướng tâm học từ bi

Ưu sầu chấm dứt chuyển mê si

Chánh kiến trao giồi quang minh hiển

Trí năng phát xuất hiện tùy nghi.

Tâm Từ Bi là chất nước mát mầu nhiệm dập tắt lửa tham sân, giải trừ si me, lắng diệu tinh thần, thấy biết chơn chánh, phát sanh năng lực, linh động tùy nghi trước mọi chướng ngại.

An Minh

 

Xứ an giả tắc bất vong nguy

Lự minh trí tắc phúc chuyển hậu

Phúc đức chi phản tất kỳ báo

Bất vấn thượng tôn dĩ hạ ty.

An Bình Sáng Suốt

 

Lúc an ổn chớ quên nguy khốn

Giữ trí minh để phước càng dày

Phước đức báo ứng không sai

Hèn sang ngu trí chẳng ai vượt vòng.

Lúc an ổn là nhờ năng lực của phước báo, lúc bất hạnh là do sức mạnh của nghiệp cảm. Vì thế trong an ổn hiện tại nên nhớ lúc bất hạnh đừng để tạo nhân bất hạnh và nối tiếp tạo nhân an lành để tiếp tục hưởng quả an lành về sau.

Trì Giới

 

Tu tập trì giới thiểu ưu khiên

Cẩn thận tác sự vật tích kết

Thủ giới phúc hỷ phạm giới cụ

Năng đoạn tam giới cận Niết Bàn.

Giữ Giới

 

Bớt ưu lo nhờ tu trì giới

Cẩn ác tấm tích khởi tăng nhiều

Giữ giới vui phạm giới tiêu

Tự tại ba cõi mọi diều an vui.

Phật dạy người tu tập nếu giữ gìn giới hạn trong phạm vi mình mong muốn thì ít có ưu phiền xảy đến. Hãy đề khởi rõ ràng kiên quyết trong tất cả mọi việc. Giữ giới thì an lành, phạm giới thì lo âu sợ hãi.