QUYỂN
THỨ BA
Đời Diêu Tần ngài
Tam-Tạng Pháp-Sư Cưu-Ma-La-Thập vâng chiếu dịch. Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh Việt
Dịch
KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
PHẨM "DƯỢC-THẢO-DỤ"
THỨ NĂM
1. Lúc bấy
giờ, Đức Thế-Tôn bảo ngài Ma-Ha Ca-Diếp các vị đại đệ tử: "Hay thay! Hay
thay! Ca-Diếp. Khéo nói được công-đức chơn thật của Đức Như-Lai. Đúng như
lời các ông vừa nói; Đức Như-Lai lại còn có vô lượng vô biên a-tăng-kỳ
công-đức, các ông dầu trải qua vô lượng ức kiếp cũng nói không hết được".
Ca-Diếp
nên biết! Đức Như-Lai là vua của các pháp nếu có nói ra lời chi đều không hư
dối vậy. Phật ở nơi tất cả pháp dùng trí-huệ phương tiện mà diễn nói đó,
pháp của Phật nói thảy đều đến bậc Nhứt-thiết-trí(1).
Đức Như-Lai xem
biết chổ quy thú(2)
của tất cả pháp;
cũng rõ biết chỗ Tâm-sở hành(3)
của tất cả chúng sanh thông thấu không ngại. Phật lại ở nơi các pháp rốt ráo
rõ biết hết, chỉ bày tất cả trí-huệ cho các chúng sanh.
2
. Ca-Diếp!
Thí như trong cõi tam-thiên đại-thiên nơi núi, sông, khe, hang, ruộng, đất,
sanh ra cây cối, lùm rừng và các cỏ thuốc, bao nhiêu giống loại tên gọi màu
sắc đều khác. Mây dầy bủa giăng trùm khắp cõi Tam-thiên Đại-thiên(4)
đồng thời mưa xối xuống, khắp nơi nhuần thấm, cây cối lùm rừng và
các cỏ thuốc: hoặc thứ gốc nhỏ, thân nhỏ, nhánh nhỏ, lá nhỏ, hoặc thứ gốc
bậc vừa, thân vừa, nhánh vừa, lá vừa, hoặc có thứ gốc lớn, thân lớn, nhánh
lớn, lá lớn.
Các giống
cây lớn nhỏ, tùy hạng thượng trung hạ mà hấp thọ khác nhau. Một cụm mây tuôn
mưa xuống xứng theo mỗi giống loại mà cây cỏ đặng sanh trưởng, đơm bông kết
trái. Dầu rằng một cõi đất sanh, một trận mưa thấm nhuần mà các cỏ cây đều
có sai khác.
3. Ca-Diếp
nên biết! Đức Như-Lai cũng lại như thế, hiện ra nơi đời như là vừng mây lớn
nổi lên, dùng giọng tiếng lớn vang khắp thế-giới cả Trời, Người, A-tu-la,
như mây lớn kia trùm khắp cõi nước Tam-thiên Đại-thiên, Phật ở trong đại
chúng mà xướng lời này:
"Ta là
Đấng Như-Lai, Ứng-cúng, Chánh-biến-tri, Minh-hạnh-túc, Thiện-thệ,
Thế-gian-giải, Vô-thượng-sĩ, Điều-ngự trượng-phu, Thiên Nhơn sư, Phật
Thế-Tôn. Người chưa được độ thời làm cho được độ, người chưa tỏ ngộ thời làm
cho tỏ ngộ, người chưa an thời làm cho được an, người chưa chứng Niết-bàn
thời làm cho chứng Niết-bàn, đời nay và đời sau Phật đều biết đúng như thật.
Ta là bậc Nhất-thiết-trí, bậc Nhất-thiết-kiến, là bậc Tri đạo, bậc Khai đạo,
bậc Thuyết đạo. Các ngươi, hàng Trời, Người, A-tu-la đều nên đến đây vì để
nghe pháp vậy".
Bấy giờ có
vô số nghìn muôn ức loài chúng sanh đi đến chổ Đức Phật mà nghe pháp. Lúc đó
Đức Như-Lai xem xét các căn lợi độn, tinh-tấn hay giải đãi của chúng sanh
đó, thuận vừa sức nó kham được mà vì chúng nói pháp, chủng loại nhiều
vô-lượng, Phật đều khiến vui mừng đặng nhiều lợi lành. Các chúng sanh này
nghe pháp rồi, hiện đời an ổn, đời sau sanh về chổ lành, do đạo được thọ
hưởng vui và cũng được nghe pháp, đã nghe pháp rồi lìa khỏi các chướng ngại,
ở trong các pháp theo sức mình kham được lần lần đều được vào đạo.
Như mây
lớn kia mưa rưới khắp tất cả cỏ cây lùm rừng và các cỏ thuốc, theo giống của
mỗi thứ đều được đượm nhuần đầy đủ, đều được sanh trưởng.
Đức
Như-Lai nói pháp một tướng một vị, nghĩa là: Tướng giải-thoát, Tướng xa lìa,
Tướng diệt, rốt ráo đến bực "Nhứt-thiết chủng-trí". Có chúng sanh nào nghe
pháp của Như-Lai hoặc thọ trì đọc tụng, đúng như lời mà tu hành, được công
đức tự mình không hay biết.
Vì sao? Vì
chỉ có Như-Lai là biết chủng tướng thể tánh của chúng sanh đó: Nhớ việc gì?
Nghĩ việc gì? Tu việc gì? Nhớ thế nào? Nghĩ thế nào? Tu thế nào? Dùng pháp
gì để nhớ? Dùng pháp gì để nghĩ? Dùng pháp gì để tu? Dùng pháp gì đặng pháp
gì?
Chúng sanh
ở nơi các bậc, chỉ có Đức Như-Lai thấy đó đúng như thật, rõ ràng không bị
ngại. Như cây cối lùm rừng các cỏ thuốc kia không tự biết tánh thượng trung
hạ của nó.
Đức
Như-Lai biết pháp một tướng một vị ấy, nghĩa là: Tướng giải thoát, Tướng xa
lìa, Tướng diệt, Tướng rốt ráo Niết-bàn thường tịch diệt, trọn về nơi không.
Phật biết như thế rồi xem xét tâm ưa muốn của chúng sanh mà dắt dìu nó, cho
nên chẳng liền vì chúng vội nói "Nhứt-thiết chủng-trí".
Ca-Diếp!
Các ông rất là hy hữu, có thể rõ biết Đức Như-Lai tùy cơ nghi nói pháp, hay
tin hay nhận. Vì sao? Vì các Đức Phật Thế-Tôn tùy cơ nghi nói pháp khó hiểu
khó biết.
Khi đó Đức
Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
4. Pháp-vương
phá các cõi
Hiện ra trong thế gian
Theo tánh của chúng sanh
Dùng các cách nói pháp.
Đức Như-Lai tôn trọng
Trí-huệ rất sâu xa
Lâu giữ pháp yếu này
Chẳng vội liền nói ra
Người trí nếu được nghe
Thời có thể tin hiểu,
Kẻ không trí nghi hối
Thời bèn là mất hẳn.
Ca-Diếp! Vì cớ đó
Theo sức chúng nói pháp
Dùng các món nhơn duyên
Cho chúng đặng Chánh-kiến.
Ca-Diếp ông nên biết!
Thí như vừng mây lớn
Nổi lên trong thế gian
Che trùm khắp tất cả
Mây trí-huệ chứa nhuần
Chớp nhoáng sáng chói lòa
Tiếng sấm xa vang động
Khiến mọi loài vui đẹp
Nhựt quang bị che khuất
Trên mặt đất mát mẻ
Mây mù sa bủa gần
Dường có thể nắm tới.
Trận mưa đó khắp cùng
Bốn phương đều xối xuống
Dòng nước tuôn vô lượng
Cõi đất đều rút đầy
Nơi núi sông hang hiểm
Chỗ rậm rợp sanh ra
Những cây cối cỏ thuốc
Các thứ cây lớn nhỏ
Trăm giống lúa mộng mạ
Các thứ mía cùng nho
Nhờ nước mưa đượm nhuần
Thảy đều tươi tốt cả.
Đất khô khắp được rưới
Thuốc cây đều sum sê
Vừng mây kia mưa xuống
Nước mưa thuần một vị
Mà cỏ cây lùm rừng
Theo mỗi thứ đượm nhuần
Tất cả các giống cây
Hạng thượng trung cùng hạ
Xứng theo tánh lớn nhỏ
Đều đặng sanh trưởng cả.
Gốc thân nhánh và lá
Trổ bông trái sắc vàng
Một trận mưa rưới đến
Cây cỏ đều thắm mướt
Theo thể tướng của nó
Tánh loại chia lớn nhỏ
Nước đượm nhuần vẫn một
Mà đều được sum sê.
5. Đức Phật
cũng như thế
Hiện ra nơi trong đời
Ví như vầng mây lớn
Che trùm khắp tất cả.
Đã hiện ra trong đời
Bèn vì các chúng sanh
Phân biệt diễn nói bày
Nghĩa thật của các pháp
Đấng Đại-Thánh Thế-Tôn
Ở trong hàng trời người
Nơi tất cả chúng hội
Mà tuyên nói lời này:
Ta là bậc Như-Lai
Là đấng Lưỡng-Túc-Tôn(5)
Hiện ra nơi trong đời
Dường như vừng mây lớn
Thấm nhuần khắp tất cả
Những chúng sanh khô khao
Đều làm cho lìa khổ
Đặng an ổn vui sướng
Hưởng sự vui thế gian
Cùng sự vui Niết-bàn.
Các chúng trời người này
Một lòng khéo lóng nghe
Đều nên đến cả đây
Ra mắt đấng vô thượng.
Ta là đấng Thế-Tôn
Không có ai bằng được
Muốn an ổn chúng sanh
Nên hiện ra trong đời
Vì các đại chúng nói
Pháp cam-lồ trong sạch
Pháp đó thuần một vị
Giải thoát Niết-bàn thôi.
Dùng một giọng tiếng mầu
Diễn xướng nghĩa nhiệm này
Đều thường vì Đại-thừa
Mà kết làm nhơn duyên.
Ta xem tất cả chúng
Khắp đều bình đẳng cả
Không có lòng bỉ thử
Cùng với tâm yêu ghét
Ta không chút tham đắm
Cũng không có hạn ngại
Hằng vì tất cả chúng
Mà bình đẳng nói pháp
Như khi vì một người
Lúc chúng đông cũng vậy.
Thường diễn nói pháp luôn
Từng không việc gì khác
Ngồi, đứng, hoặc đến, đi
Trọn không hề nhàm mỏi
Đầy đủ cho thế gian
Như mưa khắp thấm nhuần
Sang hèn cùng thượng hạ
Giữ giới hay phá giới
Oai nghi được đầy đủ
Và chẳng được đầy đủ
Người chánh kiến tà kiến
Kẻ độn căn lợi căn
Khắp rưới cho mưa pháp
Mà không chút nhàm mỏi,
Tất cả hàng chúng sanh
Được nghe pháp của Ta
Tùy sức mình lãnh lấy
Trụ ở nơi các bậc
Hoặc là ở trời, người
Làm Chuyển-Luân Thánh-Vương
Trời Thích, Phạm, các vua
Đó là cỏ thuốc nhỏ
Hoặc rõ pháp vô-lậu
Hay chứng đặng Niết-bàn
Khởi sáu pháp thần-thông
Và đặng ba món minh
Ở riêng trong núi rừng
Thường hành môn thiền-định
Chứng đặng bậc Duyên-giác
Là cỏ thuốc bậc trung.
Hoặc cầu bậc Thế-Tôn
Ta sẽ đặng thành Phật
Tu hành tinh-tấn, định
Là cỏ thuốc bậc thượng
Lại có hàng Phật tử
Chuyên tâm nơi Phật đạo
Thường thật hành từ-bi
Tự biết mình làm Phật
Quyết định không còn nghi
Gọi đó là cây nhỏ.
Hoặc an trụ thần-thông
Chuyển Bất-thối pháp-luân
Độ vô lượng muôn ức
Trăm nghìn loài chúng sanh
Bồ-tát hạng như thế
Gọi đó là cây lớn.
Phật chỉ bình đẳng nói
Như nước mưa một vị
Theo căn tánh chúng sanh
Mà hưởng thọ không đồng
Như những cỏ cây kia
Được đượm nhuần đều khác.
6. Phật
dùng món dụ nầy
Để phương tiện chỉ bày
Các thứ lời lẽ hay
Đều diễn nói một pháp
Ở nơi trí-huệ Phật
Như một giọt trong biển.
Ta rưới trận mưa pháp
Đầy đủ khắp thế gian
Pháp mầu thuần một vị
Tùy sức riêng tu hành,
Như thể lùm rừng kia
Và cỏ thuốc những cây
Tùy giống lớn hay nhỏ
Lần lần thêm sum sê.
Pháp của các Đức Phật
Thường dùng thuần một vị
Khiến cho các thế gian
Đều khắp đặng đầy đủ
Lần lựa siêng tu hành
Rồi đều đặng đạo quả.
Hàng Thanh-văn, Duyên-giác,
Ở nơi chốn núi rừng
Trụ thân hình rốt sau
Nghe Phật pháp đặng quả
Đó gọi là cỏ thuốc
Đều đặng thêm lớn tốt.
Nếu các vị Bồ-tát
Trí-huệ rất vững bền
Rõ suốt cả ba cõi
Cầu đặng thừa tối thượng
Đó gọi là cây nhỏ
Mà đặng thêm lớn tốt
Lại có vị trụ thiền
Đặng sức thần-thông lớn
Nghe nói các pháp không
Lòng rất sanh vui mừng
Phóng vô số hào quang
Độ các loài chúng sanh
Đó gọi là cây lớn
Mà đặng thêm lớn tốt.
Như thế, Ca-Diếp này!
Đức Phật nói pháp ra
Thí như vầng mây lớn
Dùng nước mưa một vị
Đượm nhuần nơi hoa người
Đều đặng kết trái cả.
Ca-Diếp ông phải biết
Ta dùng các nhơn duyên
Các món thí-dụ thảy
Để chỉ bày đạo Phật
Đó là Ta phương tiện
Các Đức Phật cũng thế
Nay Ta vì các ông
Nói việc rất chơn thiệt
Các chúng thuộc Thanh-văn
Đều chẳng phải diệt độ
Chỗ các ông tu hành
Là đạo của Bồ-tát
Lần lần tu học xong
Thảy đều sẽ thành Phật.
Thích nghĩa:
(1) NHỨT-THIẾT-TRÍ: Đây tức là "Nhứt-thiết chủng-trí" là trí của Phật, rõ
thấu rành suốt ba thuở mười phương tất cả pháp thế-gian và xuất thế-gian.
(2) QUY THÚ: Chỗ về đến, tức là cội nguồn.
(3) TÂM-SỞ HÀNH: Lòng tưởng móng, suy nghĩ, mong cầu v.v...
(4) TAM THIÊN ĐẠI-THIÊN: Một thái-dương-hệ gọi là một tiểu thế-giới, 1.000
tiểu thế-giới là 1 "tiểu thiên thế-giới" 1.000 tiểu thiên là 1 trung thiên
thế-giới, 1.000 trung thiên là 1 đại thiên thế-giới vậy một đại thiên = 1 tỷ
thế-giới. Như vậy tam thiên đại-thiên là 3 ngàn tỷ thế giới, là số thế-giới
của cõi ta-bà thuộc quyền giáo hóa của đức Thích-Ca.
(5) LƯỠNG TÚC: Là hai phần đầy đủ = Lưỡng: Phước-đức và Trí-huệ; Túc: Đầy
đủ.
|