QUYỂN
THỨ BẢY
Đời Diêu Tần ngài
Tam-Tạng Pháp-Sư Cưu-Ma-La-Thập vâng chiếu dịch. Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh Việt
Dịch
KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
PHẨM "QUÁN-THẾ-ÂM BỒ-TÁT PHỔ MÔN"
THỨ
HAI MƯƠI LĂM
1. Lúc bấy
giờ, ngài Vô-Tận-Ý Bồ-tát liền từ chỗ ngồi đứng dậy trịch áo bày vai hữu,
chắp tay hướng Phật mà bạch rằng: "Thế-Tôn! Ngài Quán-Thế-Âm Bồ-tát do nhơn
duyên gì mà tên là Quán-Thế-Ẩm?"
Phật bảo ngài Vô-Tận-Ý Bồ-tát: "Thiện-nam-tử! Nếu có vô-lượng trăm
nghìn muôn ức chúng sanh chịu các khổ não, nghe Quán-Thế-Âm Bồ-tát này một
lòng xưng danh. Quán-Thế-Âm Bồ-tát tức thời xem xét tiếng tăm kia, đều đặng
giải thoát.
Nếu có người trì danh hiệu Quán-Thế-Âm Bồ-tát Bồ-tát này, dầu vào
trong lửa lớn, lửa chẳng cháy đặng, vì do sức oai thần của Bồ-tát này vậy.
Nếu bị nước lớn làm trôi, xưng danh hiệu Bồ-tát này liền
đặng chổ cạn.
Nếu có trăm nghìn muôn ức chúng sanh vì tìm vàng, bạc, lưu-ly, xa-cừ,
mã-não, san-hô, hổ-phách, chơn-châu các thứ báu, nên vào trong biển lớn, giả
sử gió thổi ghe thuyền của kia trôi tấp nơi nước quỷ La-sát, trong ấy nếu có
nhẫn đến một người xưng danh hiệu Quán-Thế-Âm Bồ-tát, thời các người đó đều
đặng thoát khỏi nạn quỷ La-sát. Do nhơn duyên đó mà tên là Quán-Thế-Âm.
2. Nếu lại
có người sắp sẽ bị hại, xưng danh hiệu Quán-Thế-Âm Bồ-tát, thời dao gậy của
người cầm liền gãy từng khúc, mà đặng thoát khỏi.
Nếu quỷ
Dạ-xoa cùng La-sát đầy trong cõi Tam-thiên Đại-thiên muốn đến hại người,
nghe người xưng hiệu Quán-Thế-Âm Bồ-tát, thời các quỷ dữ đó còn không có thể
dùng mắt dữ mà nhìn người, huống lại làm hại đặng.
Dầu lại có người
hoặc có tội, hoặc không tội, gông cùm xiềng xích trói buộc nơi thân, xưng
danh hiệu Quán-Thế-Âm Bồ-tát, thảy đều đứt rã, liền đặng thoát khỏi.
Nếu kẻ oán tặc đầy trong cõi Tam-thiên Đại-thiên, có một vị thương
chủ dắt các người buôn đem theo nhiều của báu, trải qua nơi đường hiểm trở,
trong đó có một người xướng rằng: "Các Thiện-nam-tử! Chớ nên sợ sệt, các ông
nên phải một lòng xưng danh hiệu Quán-Thế-Âm Bồ-tát, vị Bồ-tát đó hay đem
Pháp vô-úy thí cho chúng sanh, các ông nếu xưng danh hiệu thời sẽ đặng thoát
khỏi oán tặc này".
Các người buôn nghe rồi, đều lên tiếng xưng rằng: "Nam-mô Quán-Thế-Âm
Bồ-tát!" vì xưng danh hiệu Bồ-tát nên liền đặng thoát khỏi.
Vô-Tận-Ý! Quán-Thế-Âm Đại Bồ-tát sức oai thần cao lớn như
thế.
3. Nếu có
chúng sanh nào nhiều lòng dâm dục, thường cung kính niệm Quán-Thế-Âm Bồ-tát,
liền đặng ly dục.
Nếu người nhiều giận hờn, thường cung kính niệm Quán-Thế-Âm Bồ-tát,
liền đặng lìa lòng giận.
Nếu người
nhiều ngu si, thường cung kính niệm Quán-Thế-Âm Bồ-tát, liền đặng lìa ngu
si.
Vô-Tận-Ý! Quán-Thế-Âm Bồ-tát có những
sức oai thần lớn, nhiều lợi ích như thế, cho nên chúng sanh thường phải một
lòng tưởng nhớ.
Nếu có
người nữ, giả sử muốn cầu con trai, lễ lạy cúng dường Quán-Thế-Âm Bồ-tát,
liền sanh con trai phước đức trí huệ; giả sử muốn cầu con gái, bèn sanh con
gái có tướng xinh đẹp, trước đã trồng cội phước đức, mọi người đều kính mến.
Vô-Tận-Ý! Quán-Thế-Âm Bồ-tát có sức thần như thế.
4. Nếu có
chúng sanh cung kính lễ lạy Quán-Thế-Âm Bồ-tát, thời phước đức chẳng luống
mất. Cho nên chúng sanh đều phải thọ trì danh hiệu Quán-Thế-Âm Bồ-tát.
Vô-Tận-Ý! Nếu có người thọ trì danh tự của sáu mươi hai ức hằng-hà-sa
Bồ-tát, lại trọn đời cúng dường đồ ăn uống, y phục, giường nằm, thuốc thang,
ý ông nghĩ sao? Công đức của người Thiện-nam-tử, Thiện-nữ-nhơn đó có nhiều
chăng?"
Vô-Tận-Ý thưa: "Bạch Thế-Tôn! Rất nhiều". Phật nói: "Nếu lại có người
thọ trì danh hiệu Quán-Thế-Âm Bồ-tát, nhẫn đến một thời lễ lạy cúng dường,
thời phước của hai người đó bằng nhau không khác, trong trăm nghìn muôn ức
kiếp không thể cùng tận.
Vô-Tận-Ý! Thọ trì danh hiệu Quán-Thế-Âm Bồ-tát đặng vô-lượng vô biên
phước đức lợi ích như thế.
5.
Ngài Vô-Tận-Ý Bồ-tát bạch Phật rằng: "Thế-Tôn Quán-Thế-Âm Bồ-tát
dạo đi trong cõi Ta-bà như thế nào? Nói pháp cho chúng sanh như thế nào? Sức
phương tiện việc đó như thế nào?
Phật bảo Vô-Tận-Ý Bồ-tát: "Thiện-nam-tử! Nếu có chúng sanh trong quốc
độ nào đáng dùng thân Phật đặng độ thoát, thời Quán-Thế-Âm Bồ-tát liền hiện
thân Phật mà vì đó nói Pháp.
Người đáng
dùng thân Duyên-giác đặng độ thoát, liền hiện thân Duyên-giác mà vì đó nói
Pháp.
Người đáng
dùng thân Thanh-văn đặng độ thoát, liền hiện thân Thanh-văn mà vì đó nói
Pháp.
Người đáng
dùng thân Phạm-Vương đặng độ thoát, liền hiện thân Phạm-Vương mà vì đó nói
Pháp.
Người đáng
dùng thân Đế-Thích đặng độ thoát, liền hiện thân Đế-Thích mà vì đó nói Pháp.
Người đáng
dùng thân Tự-Tại-Thiên đặng độ thoát, liền hiện thân Tự-Tại-Thiên mà vì đó
nói Pháp.
Người đáng dùng thân Đại Tự-Tại-Thiên đặng độ
thoát, liền hiện thân Đại Tự-Tại-Thiên mà vì đó nói Pháp.
Người đáng
dùng thân Thiên-Đại-Tướng-Quân đặng độ thoát, liền hiện thân
Thiên-Đại-Tướng-Quân mà vì đó nói Pháp.
Người đáng dùng thân Tỳ-Sa-Môn đặng độ thoát, liền hiện thân
Tỳ-Sa-Môn mà vì đó nói Pháp.
Người đáng dùng thân Tiểu-Vương đặng độ thoát, liền hiện thân
Tiểu-Vương mà vì đó nói Pháp.
Người đáng
dùng thân Trưởng-giả đặng độ thoát, liền hiện thân Trưởng-giả mà vì đó nói
Pháp.
Người đáng
dùng thân Cư-sĩ đặng độ thoát, liền hiện thân Cư-sĩ mà vì đó nói Pháp.
Người đáng dùng thân Tể-Quan đặng độ thoát, liền hiện thân Tể-Quan mà
vì đó nói Pháp.
Người đáng
dùng thân Bà-la-môn đặng độ thoát, liền hiện thân Bà-la-môn mà vì đó nói
Pháp.
Người đáng
dùng thân Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di đặng độ thoát, liền hiện
thân Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di mà vì đó nói Pháp.
Người đáng
dùng thân phụ-nữ của Trưởng-giả, Cư-sĩ, Tể-quan, Bà-la-môn đặng độ thoát,
liền hiện thân phụ-nữ mà vì đó nói Pháp.
Người đáng
dùng thân đồng-nam, đồng-nữ đặng độ thoát, liền hiện thân đồng-nam, đồng-nữ
mà vì đó nói Pháp.
Người đáng
dùng thân Trời, Rồng, Dạ-xoa, Càn-thát-bà, A-tu-la, Ca-lâu-la, Khẩn-na-la,
Ma-hầu-la-dà, Nhơn cùng Phi nhơn đặng độ thoát, liền đều hiện ra mà vì đó
nói Pháp.
Người đáng dùng thân Chấp-Kim-Cang Thần đặng độ thoát, liền hiện
Chấp-Kim-Cang Thần mà vì đó nói Pháp.
Vô-Tận-Ý!
Quán-Thế-Âm Bồ-tát đó thành tựu công đức như thế, dùng các thân hình, dạo đi
trong các cõi nước để độ thoát chúng sanh, cho nên các ông phải một lòng
cúng dường Quán-Thế-Âm Bồ-tát.
Quán-Thế-Âm
Đại Bồ-tát đó ở trong chỗ nạn gấp sợ sệt hay ban sự vô úy, cho nên cõi Ta-bà
này đều gọi Ngài là vị "Thí-Vô-Úy".
6. Vô-Tận-Ý Bồ-tát bạch Phật: "Thế-Tôn! Con nay phải cúng dường
Quán-Thế-Âm Bồ-tát". Liền mở chuổi ngọc bằng các châu báu nơi cổ giá trị
trăm nghìn lượng vàng, đem trao cho ngài Quán-Thế-Âm mà nói rằng: "Xin ngài
nhận chuỗi trân bảo pháp thí này".
Khi ấy Quán-Thế-Âm Bồ-tát chẳng chịu nhận chuỗi. Ngài Vô-Tận-Ý lại
thưa cùng Quán-Thế-Âm Bồ-tát rằng: "Xin ngài vì thương chúng tôi mà nhận
chuỗi ngọc này".
Bấy giờ, Phật bảo Quán-Thế-Âm Bồ-tát: "Ông nên thương Vô-Tận-Ý Bồ-tát
này và hàng tứ chúng cùng Trời, Rồng, Dạ-Xoa, Càn-thát-bà, A-tu-la,
Ca-lâu-la, Khẩn-na-la, Ma-hầu-la-dà, Nhơn và Phi nhơn v.v... mà nhận chuỗi
ngọc đó".
Tức thời Quán-Thế-Âm Bồ-tát thương hàng tứ chúng và Trời, Rồng, Nhơn,
Phi nhơn v.v... mà nhận chuỗi ngọc đó chia làm hai phần: một phần dâng Đức
Thích-Ca-Mâu-Ni Phật, một phần dưng tháp của Phật Đa-Bảo.
Vô-Tận-Ý! Quán-Thế-Âm Bồ-tát có sức thần tự tại như thế, dạo đi nơi
cõi Ta-bà".
Lúc đó ngài Vô-Tận-Ý Bồ-tát nói kệ
hỏi Phật rằng:
7. Thế-Tôn
đủ tướng tốt!
Con nay lại hỏi kia
Phật tử nhơn duyên gì
Tên là Quán-Thế-Âm!
Đấng đầy đủ tướng tốt
Kệ đáp Vô-Tận-Ý:
Ông nghe hạnh Quán-Âm
Khéo ứng các nơi chỗ
Thệ rộng sâu như biển
Nhiều kiếp chẳng nghĩ bàn
Hầu nhiều nghìn ức Phật
Phát nguyện thanh tịnh lớn.
Ta vì ông lược nói
Nghe tên cùng thấy thân
Tâm niệm chẳng luống qua
Hay diệt khổ các cõi.
Giả sử sanh lòng hại
Xô rớt hầm lửa lớn
Do sức niệm Quán-Âm
Hầm lửa biến thành ao.
Hoặc trôi dạt biển lớn
Các nạn quỷ, cá, rồng
Do sức niệm Quán-Âm
Sóng mòi chẳng chìm đặng.
Hoặc ở chót Tu-di
Bị người xô rớt xuống
Do sức niệm Quán-Âm
Như mặt nhựt treo không.
Hoặc bị người dữ rượt
Rớt xuống núi Kim-cang
Do sức niệm Quán-Âm
Chẳng tổn đến mẩy lông.
Hoặc gặp oán tặc vây
Đều cầm dao làm hại
Do sức niệm Quán-Âm
Đều liền sanh lòng lành.
Hoặc bị khổ nạn vua
Khi hành hình sắp chết
Do sức niệm Quán-Âm
Dao liền gãy từng đoạn.
Hoặc tù cấm xiềng xích
Tay chân bị gông cùm
Do sức niệm Quán-Âm
Tháo rã đặng giải thoát.
Nguyền rủa các thuốc độc
Muốn hại đến thân đó
Do sức niệm Quán-Âm
Trở hại nơi bổn nhơn(1)
Hoặc gặp La-sát dữ
Rồng độc các loài quỷ
Do sức niệm Quán-Âm
Liền đều không dám hại.
Hoặc thú dữ vây quanh
Nanh vút nhọn đáng sợ
Do sức niệm Quán-Âm
Vội vàng bỏ chạy thẳng.
Rắn độc cùng bò cạp
Hơi độc khói lửa đốt
Do sức niệm Quán-Âm
Theo tiếng tự bỏ đi.
Mây sấm nổ sét đánh
Tuôn giá(2),
xối mưa lớn
Do sức niệm Quán-Âm
Liền đặng tiêu tan cả.
Chúng sanh bị khổn ách
Vô-lượng khổ bức thân
Quán-Âm sức trí diệu
Hay cứu khổ thế gian
Đầy đủ sức thần thông
Rộng tu trí phương tiện
Các cõi nước mười phương
Không cõi nào chẳng hiện.
Các loài trong đường dữ:
Địa-ngục, quỷ, súc sanh
Sanh, già, bịnh, chết, khổ
Lần đều khiến dứt hết.
Chơn quán thanh tịnh quán
Trí-huệ quán rộng lớn
Bi quán và từ quán,
Thường nguyện thường chiêm ngưỡng
Sáng thanh tịnh không nhơ
Huệ nhựt(3)
phá các tối
Hay tiêu tai khói lửa
Khắp soi sáng thế gian.
Lòng Bi răn như sấm
Ý Từ diệu dường mây(4)
Xối mưa pháp cam lồ
Dứt trừ lửa phiền não(5)
Cãi kiện qua chỗ quan
Trong quân trận sợ sệt
Do sức niệm Quán-Âm
Cừu oán đều lui tan.
Diệu-Âm, Quán-Thế-Âm
Phạm-Âm, Hải-Triều-Âm
Tiếng hơn thế gian kia
Cho nên thường phải niệm.
Niệm niệm chớ sanh nghi
Quán-Âm bực Tịnh thánh
Nơi khổ não nạn chết
Hay vì làm nương cậy.
Đủ tất cả công đức
Mắt lành trông chúng sanh
Biển phước lớn không lường
Cho nên phải đảnh lễ.
8. Bấy giờ,
ngài Tri-Địa Bồ-tát liền từ chỗ ngồi đứng dậy đến trước Phật bạch rằng:
"Thế-Tôn! Nếu có chúng sanh nào nghe phẩm
Quán-Thế-Âm Bồ-Tát Đạo Nghiệp Tự Tại,
Phổ-Môn Thị Hiện Sức Thần Thông này, thời phải biết công đức người đó
chẳng ít".
Lúc Phật
nói phẩm Phổ-Môn này, trong chúng có tám muôn bốn nghìn chúng sanh đều phát
tâm Vô Đẳng đẳng Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác.
Thích nghĩa:
(1) BỔN NHƠN: Người chủ, người dùng bùa chú thuốc độc để hại
người khác.
(2) TUÔN GIÁ: Ta thường gọi là mưa đá.
(3) HUỆ NHỰT: Mặt trời trí-huệ, ý nói trí-huệ sáng chói như mặt
trời.
(4) LÒNG BI RĂN NHƯ SẤM: "Lòng bi" là lòng muốn cứu chúng sanh
khỏi khổ, răn trừ các độc, như sấm vang làm khiếp vía ma mị.
Ý TỪ: là
lòng muốn chúng sanh được hưởng các sự vui thỏa nên thường đem sự lợi lạc
ban cho chúng sanh như mây rưới mưa đượm nhuần cỏ cây muôn vật.
(5) DỨT TRỪ LỬA PHIỀN NÃO: Lòng tham giận, ganh v.v... làm phiền
nhiễu bứt rứt khổ não thân tâm, người như lửa đốt, Bồ-tát nói pháp trừ những
tánh xấu trên đó làm cho thân tâm người thơ thới, mát mẽ, như rưới nước cam
lồ tắt lửa.
|