QUYỂN
THỨ TƯ
Đời Diêu Tần ngài
Tam-Tạng Pháp-Sư Cưu-Ma-La-Thập vâng chiếu dịch. Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh Việt
Dịch
KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
PHẨM "ĐỀ-BÀ-ĐẠT-ĐA"
THỨ MƯỜI HAI
1. Lúc bấy
giờ, Đức Phật bảo các vị Bồ-tát và hàng Trời, Người bốn chúng: "Ta ở trong
vô-lượng kiếp về thời quá khứ cầu Kinh Pháp-Hoa không có lười mỏi. Trong
nhiều kiếp thường làm vị Quốc vương phát nguyện cầu đạo Vô-thượng bồ-đề,
lòng không thối chuyển. Vì muốn đầy đủ sáu pháp Ba-la-mật nên làm việc
bố-thí không lẫn tiếc, bố-thí voi, ngựa, bảy báu, nước, thành, vợ, con, tôi
tớ, bạn bè, cho đến đầu, mắt, tủy, óc, thân, thịt, tay, chân, chẳng tiếc
thân mạng".
Thuở đó,
nhân dân trong đời sống lâu vô-lượng, vua vì mến pháp nên thôi bỏ ngôi vua,
giao việc trị nước cho Thái-tử. Đánh trống rao lịnh cầu pháp khắp bốn
phương: "Ai có thể vì ta nói pháp Đại thừa, thời ta sẽ trọn đời cung cấp hầu
hạ".
Khi ấy có
vị Tiên nhơn đến thưa cùng vua rằng: "Ta có pháp Đại thừa tên là
Kinh Diệu-Pháp Liên-Hoa, nếu Đại
vương không trái ý ta, ta sẽ vì Đại vương mà tuyên nói".
Vua nghe
lời vị Tiên nhơn nói, vui mừng hớn hở, liền đi theo vị Tiên nhơn để cung cấp
việc cần dùng: hoặc hái trái, gánh nước, hoặc lượm củi, nấu ăn cho đến dùng
thân mình làm giường ghế, thân tâm không biết mỏi. Thuở đó theo phụng thờ vị
tiên nhơn trải qua một nghìn năm, vì trọng pháp nên siêng năng cung cấp hầu
hạ cho tiên nhơn không thiếu thốn.
Bấy giờ,
Đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
2. Ta nhớ
kiếp quá khứ
Vì cầu pháp Đại thừa
Dầu làm vị quốc vương
Chẳng ham vui ngũ dục.
Đánh chuông rao bốn phương
Ai có pháp Đại thừa
Nếu vì ta giải nói
Thân sẽ làm tôi tớ.
Giờ có Tiên Trường thọ
Đến thưa cùng Đại vương
Ta có pháp nhiệm mầu
Trong đời ít có đặng
Nếu có thể tu hành
Ta sẽ vì ông nói.
Khi vua nghe Tiên nói
Sanh lòng rất vui đẹp
Liền đi theo Tiên nhơn
Cung cấp đồ cần dùng
Lượm củi và rau trái
Theo lời cung kính dâng
Lòng ham pháp Đại thừa
Thân tâm không lười mỏi,
Khắp vì các chúng sanh
Siêng cầu pháp mầu lớn
Cũng không vì thân mình
Cùng vui với ngũ dục
Nên dầu làm vua lớn
Siêng cầu đặng Pháp nầy
Do đó đặng thành Phật Nay vẫn vì ông nói.
3. Phật bảo
các Tỳ-kheo rằng: "Thuở ấy, vua đó chính là thân Ta, còn Tiên nhơn đó nay
chính là ông Đề-Bà-Đạt-Đa. Do nhờ ông Thiện tri thức Đề-Bà-Đạt-Đa làm cho Ta
đầy đủ sáu pháp Ba-la-mật, Từ-bi Hỷ-xả, ba mươi hai tướng tốt, tám mươi món
đẹp, thân sắc vàng tía, mười trí lực, bốn món vô-sở-úy, bốn món nhiếp pháp,
mười tám món bất cộng, thần-thông đạo lực, thành bậc Đẳng Chánh giác rộng độ
chúng sanh, tất cả công đức đó đều là nhơn Thiện tri thức Đề-Bà-Đạt-Đa cả".
4. Phật bảo
hàng tứ chúng: "Qua vô-lượng kiếp về sau, ông Đề-Bà-Đạt-Đa sẽ đặng thành
Phật hiệu là Thiên-Vương Như-Lai, Ứng-Cúng, Chánh-Biến-Tri, Minh-Hạnh-Túc,
Thiện-Thệ, Thế-Gian-Giải, Vô-Thượng-Sỹ, Điều-Ngự Trượng-Phu, Thiên-Nhơn-Sư,
Phật Thế-Tôn. Cõi nước đó tên là Thiên-Đạo, lúc đó đức Thiên-Vương Phật trụ
ở đời hai mươi trung kiếp, rộng vì các chúng sanh mà nói pháp mầu.
Hằng-hà-sa chúng sanh đặng quả A-la-hán, vô-lượng chúng sanh phát tâm
Duyên-giác, hằng-ha-sa chúng sanh phát tâm Vô thượng đạo, đặng Vô sanh nhẫn
đến bậc Bất thối chuyển.
Sau khi
Đức Thiên-Vương Phật nhập Niết-bàn, Chánh pháp trụ lại đời hai mươi trung
kiếp, toàn thân Xá-lợi dựng tháp bằng bảy báu, cao sáu mươi do-tuần. Các
hàng trời, nhân dân đều đem hoa đẹp, hương bột, hương xoa, hương đốt, y
phục, chuỗi ngọc, tràng phan, lọng báu, kỹ nhạc, ca tụng để lễ lại cúng
dường tháp đẹp bằng bảy báu đó. Vô-lượng chúng sanh ngộ Bích-Chi-Phật, bất
khả tư nghì chúng sanh phát tâm Bồ-đề đến bậc Bất thối chuyển".
Đức Phật
bảo các Tỳ-kheo: "Trong đời vị lai, nếu có kẻ Thiện-nam, người Thiện-nữ nghe
Kinh Diệu-Pháp Liên-Hoa phẩm Đề-Bà-Đạt-Đa, sanh lòng trong sạch kính tin
chẳng sanh nghi lầm, thời chẳng đọa địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, được sanh ở
trước các Đức Phật trong mười phương, chỗ người đó sanh ra thường được nghe
Kinh này. Nếu sanh vào cõi nhơn thiên thời hưởng sự vui rất thắng diệu, nếu
sanh ở trước Phật thời từ hoa sen hóa sanh".
5. Bấy giờ,
ở hạ phương vị Bồ-tát theo hầu Đức Đa-Bảo Như-Lai tên là Trí-Tích bạch với
Đức Đa-Bảo Phật nên trở về bổn quốc. Đức Thích-Ca-Mâu-Ni Phật bảo Trí-Tích
rằng: "Thiện-nam-tử! Chờ giây lát, cõi đây có Bồ-tát tên Văn-Thù-Sư-Lợi có
thể cùng ra mắt nhau luận nói pháp mầu rồi sẽ về bổn độ".
Lúc đó
ngài Văn-Thù-Sư-Lợi ngồi hoa sen nghìn cánh lớn như bánh xe, các vị Bồ-tát
cùng theo cũng ngồi hoa sen báu, từ nơi cung rồng Ta-Kiệt-La trong biển lớn
tự nhiên vọt lên trụ trong hư không, đến núi Linh-Thứu, từ trên hoa sen bước
xuống đến chỗ Phật, đầu mặt kính lạy chân hai Đức Phật, làm lễ xong, qua chỗ
Trí-Tích cùng hỏi thăm nhau rồi ngồi một phía.
Ngài
Trí-Tích Bồ-tát hỏi ngài Văn-Thù-Sư-Lợi rằng: "Ngài qua cung rồng hóa độ
chúng sanh số được bao nhiêu?"
Ngài
Văn-Thù-Sư-Lợi nói: "Số đó vô-lượng không thể tính kể, chẳng phải miệng nói
được, chẳng phải tâm lường được, chờ chừng giây lát sẽ tự chứng biết".
Ngài
Văn-Thù nói chưa dứt lời, liền có vô số Bồ-tát ngồi hoa sen báu từ biển vọt
lên đến núi Linh-Thứu trụ giữa hư không. Các vị Bồ-tát này đều là của ngài
Văn-Thù-Sư-Lợi hóa-độ, đủ hạnh Bồ-tát đều chung luận nói sáu pháp Ba-la-mật.
Những vị mà trước kia là Thanh-văn ở giữa hư không nói hạnh Thanh-văn nay
đều tu hành "Nghĩa Không" của Đại thừa.
Ngài
Văn-Thù-Sư-Lợi nói với ngài Trí-Tích rằng: "Tôi giáo hóa ở nơi biển việc đó
như thế".
Lúc ấy,
ngài Trí-Tích Bồ-tát nói kệ khen rằng:
Đại Trí đức mạnh mẽ
Hóa độ vô-lượng chúng
Nay trong hội lớn này
Và tôi đều đã thấy
Diễn nói nghĩa thiệt tướng
Mở bày pháp Nhứt thừa
Rộng độ các chúng sanh
Khiến mau thành Bồ-đề.
6. Ngài
Văn-Thù-Sư-Lợi nói: "Ta ở biển chỉ thường tuyên nói Kinh Diệu-Pháp
Liên-Hoa".
Ngài
Trí-Tích hỏi ngài Văn-Thù-Sư-Lợi rằng: "Kinh này rất sâu vi diệu là báu
trong các Kinh, trong đời rất ít có, vậy có chúng sanh nào siêng năng
tinh-tấn tu hành Kinh này mau đặng thành Phật chăng?"
Ngài
Văn-Thù-Sư-Lợi nói: "Có con gái của vua Rồng Ta-Kiệt-La mới tám tuổi mà căn
tánh lanh lẹ, có trí-huệ, khéo biết các căn tánh hành nghiệp của chúng sanh,
đặng pháp Tổng trì, các Tạng pháp kín sâu của các Phật nói đều có thể thọ
trì, sâu vào thiền định, rõ thấu các pháp. Trong khoảnh sát na phát tâm
Bồ-đề đặng bậc Bất thối chuyển, biện tài vô ngại, thương nhớ chúng sanh như
con đỏ, công đức đầy đủ, lòng nghĩ miệng nói pháp nhiệm mầu rộng lớn, từ-bi
nhơn đức khiêm nhường, ý chí hòa nhã, nàng ấy có thể đến Bồ-đề".
Trí-Tích
Bồ-tát nói rằng: "Tôi thấy Đức Thích-Ca Như-Lai ở trong vô-lượng kiếp làm
những hạnh khổ khó làm, chứa nhiều công đức để cầu đạo Bồ-đề chưa từng có
lúc thôi dứt. Ta xem trong cõi Tam-thiên Đại-thiên nhẫn đến không có chỗ nhỏ
bằng hột cải, mà không phải là chỗ của Bồ-tát bỏ thân mạng để vì lợi ích
chúng sanh, vậy sau mới đặng thành đạo Bồ-đề. Chẳng tin Long-nữ đó ở trong
khoảng giây lát chứng thành bậc Chánh giác".
Nói luận
chưa xong, lúc đó con gái của Long-vương bỗng hiện ra nơi trước đầu mặt lễ
kính Phật rồi đứng một phía nói kệ khen rằng:
Thấu rõ tướng tội phước
Khắp soi cả mười phương
Pháp thân tịnh vi diệu
Đủ ba mươi hai tướng
Dùng tám mươi món tốt
Để trang nghiêm Pháp thân
Trời, người đều kính ngưỡng
Long thần thảy cung kính
Tất cả loài chúng sanh
Không ai chẳng tôn phụng
Lại nghe thành Bồ-đề
Chỉ Phật nên chứng biết
Tôi nói pháp Đại thừa
Độ thoát khổ chúng sanh.
7. Bấy giờ,
Ngài Xá-Lợi-Phất nói với Long-nữ rằng: "Ngươi nói không bao lâu chứng đặng
đạo Vô thượng, việc đó khó tin. Vì sao? Vì thân gái nhơ uế chẳng phải là
pháp khí, thế nào có thể đặng thành Vô-thượng Chánh-giác? Đạo Phật xa rộng
phải trải qua vô-lượng kiếp cần khổ chứa nhóm công hạnh, tu đủ các độ, vậy
sau mới thành được. Lại thân gái còn có năm điều chướng: một chẳng đặng làm
Phạm-Thiên-Vương; hai chẳng đặng làm Đế-Thích; ba chẳng đặng làm Ma-Vương,
bốn chẳng đặng làm Chuyển-Luân-Thánh-Vương; năm chẳng đặng làm Phật. Thế nào
thân gái mau đặng thành Phật?"
Lúc đó,
Long-nữ có một hột châu báu, giá trị bằng cõi Tam-thiên Đại-thiên đem dâng
lên Đức Phật. Phật liền nhận lấy. Long-nữ nói với Trí-Tích Bồ-tát cùng
Tôn-giả Xá-Lợi-Phất rằng: "Tôi hiến châu báu, Đức Thế-Tôn nạp thọ, việc đó
có mau chăng?".
- Đáp:
"Rất mau".
- Long-nữ
nói: "Lấy sức thần của các ông xem tôi thành Phật lại mau hơn việc đó".
Đương lúc
đó cả chúng hội đều thấy Long-nữ thoạt nhiên biến thành nam-tử, đủ hạnh
Bồ-tát, liền qua cõi Vô-Cấu ở phương Nam ngồi tòa sen báu thành bậc
Đẳng-chánh-giác, đủ ba mươi hai tướng, tám mươi món đẹp, khắp vì tất cả
chúng sanh trong mười phương mà diễn nói pháp mầu.
Khi ấy
trong cõi Ta-bà hàng Bồ-tát Thanh-văn, Trời, Rồng, Bát bộ, Nhơn cùng Phi
nhơn đều xa thấy Long-nữ kia thành Phật, khắp vì hàng Nhơn Thiên trong hội
đó mà nói pháp, sanh lòng vui mừng đều xa kính lạy, vô-lượng chúng sanh nghe
pháp tỏ ngộ đặng bậc Bất-thối-chuyển, vô-lượng chúng sanh đặng lãnh lời thọ
ký thành Phật. Cõi Vô-Cấu sáu điệu vang động, cõi Ta-bà ba nghìn chúng sanh
trụ bực Bất thối, ba nghìn chúng sanh phát lòng Bồ-đề mà đặng lãnh lời thọ
ký.
Trí-Tích
Bồ-tát và ngài Xá-Lợi-Phất tất cả trong chúng hội yên lặng mà tin nhận đó.
|