QUYỂN THỨ NHỨT
Đời Diêu Tần ngài Tam-Tạng Pháp-Sư Cưu-Ma-La-Thập vâng chiếu dịch. Tỳ Kheo
Thích Trí Tịnh Việt Dịch
KINH DIỆU PHÁP LIÊN
HOA
PHẨM "PHƯƠNG-TIỆN"
(1)
THỨ HAI
1. Lúc bấy giờ, Đức Thế-Tôn từ Chánh định an lành mà dậy, Bảo ngài
Xá-Lợi-Phất: "Trí-huệ của các Đức Phật rất sâu vô-lượng, môn trí-huệ đó khó
hiểu khó vào, tất cả hàng Thanh-Văn cùng Bích-Chi-Phật đều không biết được.
Vì sao?
Phật đã từng gần gũi trăm nghìn muôn ức vô số các Đức Phật, trọn tu
vô-lượng đạo pháp của các Đức Phật, dõng mãnh tinh tấn, danh tốt đồn khắp,
trọn nên pháp rất sâu chưa từng có, theo thời nghi mà nói pháp ý thú khó
hiểu.
Xá-Lợi-Phất! Từ Ta thành Phật đến nay, các món nhơn-duyên, các món
thí-dụ, rộng nói ngôn giáo, dùng vô số phương tiện dìu dắt chúng sanh, làm
cho xa lìa lòng chấp. Vì sao? Đức Như-Lai đã đầy đũ Phương tiện, Tri kiến và
Ba-la-mật.
Xá-Lợi-Phất! Tri kiến của Như-Lai rộng lớn sâu xa, đức vô lượng vô
ngại lực, vô sở-úy, thiền-định, giải thoát Tam-muội, đều sâu vào không ngằn
mé, trọn nên tất cả pháp chưa từng có.
Xá-Lợi-Phất! Như-Lai hay các món phân biệt, khéo nói các pháp lời lẽ
êm dịu vui đẹp lòng chúng.
Xá-Lợi-Phất! Tóm
yếu mà nói đó, vô lượng vô biên pháp vị-tằng-hữu, Đức Phật thảy đều trọn
nên.
2. Thôi Xá-Lợi-Phất! Chẳng cần nói nữa. Vì sao? Vì pháp khó hiểu ít
có thứ nhứt mà Phật trọn nên đó, chỉ có Phật cùng Phật mới có thể thấu tột
tướng chơn thật của các pháp, nghĩa là các pháp: Tướng như vậy, Tánh như
vậy, Thể như vậy, Lực như vậy, Tác như vậy, Nhơn như vậy, Duyên như vậy, Quả
như vậy, Báo như vậy, Trước sau rốt ráo như vậy.
Bấy giờ, Đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
3. Đấng
Thế-Hùng khó lường
Các
Trời cùng người đời
Tất cả
loài chúng sanh
Không
ai hiểu được Phật
Trí
lực, vô sở-úy
Giải
thoát các Tam-muội
Các
pháp khác của Phật
Không
ai so lường được.
Vốn từ
vô số Phật
Đầy đủ
tu các đạo
Pháp
nhiệm mầu rất sâu
Khó
thấy khó rõ được.
Trong
vô lượng ức kiếp
Tu các
đạo đó rồi
Đạo
tràng đặng chứng quả
Ta đều
đã thấy biết.
Quả báo
lớn như vậy
Các món
tánh tướng nghĩa
Ta cùng
mười phương Phật
Mới
biết được việc đó.
4. Pháp
đó không chỉ được
Vắng
bặt tướng nói năng
Các
loài chúng sanh khác
Không
có ai hiểu đặng
Trừ các
chúng Bồ-tát
Người
sức tin bền chắc
Các
hàng đệ-tử Phật
Từng
cúng dường các Phật
Tất cả
lậu đã hết
Trụ
thân rốt sau nầy
Các
hạng người vậy thảy
Sức họ
không kham được.
Giả sử
đầy thế gian
Đều như
Xá-Lợi-Phất
Cùng
suy chung so lường
Chẳng
lường được Phật trí.
Chánh
sử khắp mười phương
Đều như
Xá-Lợi-Phất
Và các
đệ tử khác
Cũng
đầy mười phương cõi
Cùng
suy chung so lường
Cũng
lại chẳng biết được.
Bực
Duyên-Giác trí lanh
Vô-lậu
thân rốt sau
Cũng
đầy mười phương cõi
Số đông
như rừng tre,
Hạng
nầy chung một lòng
Trong
vô-lượng ức kiếp
Muốn
xét Phật thật trí
Chẳng
biết được chút phần.
Bồ-tát
mới phát tâm
Cúng
dường vô số Phật
Rõ thấu
các nghĩa thú
Lại hay
khéo nói Pháp
Đông
đầy mười phương cõi
Như
lúa, mè, tre, lau
Một
lòng dùng trí mầu
Trải số
kiếp hằng sa
Thảy
đều chung suy lường
Chẳng
biết được trí Phật
Hàng
bất thối Bồ-tát
Số đông
như hằng sa
Một
lòng chung suy cầu
Cũng
lại chẳng hiểu được.
5. Lại
bảo Xá-Lợi-Phất
Pháp
nhiệm mầu rất sâu
Vô-lậu
khó nghĩ bàn
Nay Ta đã đặng đủ
Chỉ ta
biết tướng đó
Mười
phương Phật cũng vậy.
Xá-Lợi-Phất phải biết
Lời
Phật nói không khác
Với
pháp của Phật nói
Nên
sanh sức tin chắc
Pháp
của Phật lâu sau
Cần
phải nói chơn thật.
Bảo các
chúng Thanh-Văn
Cùng
người cầu Duyên-Giác
Ta
khiến cho thoát khổ
Đến
chứng đặng Niết-Bàn
Phật
dùng sức phương tiện
Dạy cho
ba thừa giáo
Chúng
sanh nơi nơi chấp
Dắt đó
khiến ra khỏi.
6. Khi đó trong đại chúng có hàng Thanh-Văn lậu-tận A-la-hán, ngài
A-Nhã-Kiều-Trần-Như v.v... một nghìn hai trăm người và các Tỳ-kheo, Tỳ-kheo
ni, Cận-sự nam cùng Cận-sư nữ, hạng người phát tâm Thanh-Văn, Duyên-Giác,
đều nghĩ rằng: Hôm nay Đức Phật cớ chi lại ân cần ngợi khen phương tiện mà
nói thế này: “Pháp của Phật chứng rất sâu khó hiểu, tất cả hàng Thanh-Văn
cùng Duyên-Giác không thể đến được”.
Đức Phật nói một nghĩa giải thoát, chúng ta cũng chứng được pháp đó đến nơi
Niết-Bàn, mà nay chẳng rõ nghĩa đó về đâu?
7. Lúc ấy, ngài Xá-Lợi-Phất biết lòng nghi của bốn chúng, chính mình
cũng chưa rõ, liền bạch Phật rằng: "Thưa Thế-Tôn! Nhơn gì duyên gì mà Phật
ân cần khen ngợi pháp phương tiện thứ nhứt nhiệm mầu rất sâu khó hiểu của
các Đức Phật?
Con từ trước đến nay chưa từng nghe Phật nói điều đó, hôm nay bốn
chúng thảy đều có lòng nghi. Cúi xin đức Thế-Tôn bày nói việc đó. Cớ gì mà
Đức Thế-Tôn ân cần khen ngợi pháp nhiệm mầu rất sâu khó hiểu?"
Khi đó ngài Xá-Lợi-Phất muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
8. Đấng
Huệ-Nhật Đại-Thánh
Lâu mới
nói pháp này,
Tự nói
pháp mình chứng
Lực,
vô-úy, tam-muội,
Thiền-định, giải-thoát thảy
Đều
chẳng nghĩ bàn được.
Pháp
chứng nơi đạo tràng
Không
ai hỏi đến đặng
Ý con
khó lường được
Cũng
không ai hay hỏi.
Không
hỏi mà tự nói
Khen
ngợi đạo mình làm
Các đức
Phật chứng đặng
Trí-huệ
rất nhiệm mầu.
Hàng
vô-lậu La-Hán
Cùng
người cầu Niết-Bàn
Nay đều
sa lưới nghi
Phật cớ
chi nói thế?
Hạng
người cầu Duyên-Giác.
Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni,
Các
Trời, Rồng, Quỷ, Thần
Và
Càn-thát-bà thảy
Ngó
nhau cưu lòng nghi
Nhìn
trông đấng Túc Tôn,
Việc đó
là thế nào
Xin
Phật vì dạy cho?
Trong
các chúng Thanh-Văn
Phật
nói con hạng nhứt
Nay con
nơi trí mình
Nghi
lầm không rõ được
Vì là
pháp rốt ráo
Vì là
đạo Phật làm
Con từ
miệng Phật sanh
Chắp
tay nhìn trông chờ.
Xin ban
tiếng nhiệm mầu
Liền vì
nói như thiệt
Các
Trời, Rồng, Thần thảy
Số đông
như hằng sa
Bồ-tát
cầu thành Phật
Số
nhiều có tám muôn
Lại
những muôn ức nước
Vua
Chuyển-Luân-Vương đến.
Đều
lòng kính chắp tay
Muốn
nghe đạo đầy đủ.
9. Khi đó Đức Phật bảo ngài Xá-Lợi-Phất: "Thôi thôi! Chẳng nên nói
nữa, nếu nói việc đó tất cả trong đời các Trời và Người đều sẽ kinh sợ nghi
ngờ".
10. Ngài Xá-Lợi-Phất lại bạch Phật rằng: "Thưa Thế-Tôn! Cúi xin nói
đó, cúi xin nói đó. Vì sao? Trong hội đây có vô số trăm nghìn muôn ức
a-tăng-kỳ chúng sanh đã từng gặp các Đức Phật, các căn mạnh lẹ, trí huệ sáng
suốt, được nghe Phật dạy chắc có thể kính tin".
Lúc ấy, ngài Xá-Lợi-Phất muốn tuyên lại nghĩa này mà nói kệ rằng:
Đấng
Pháp-Vương Vô-thượng
Xin
nói, nguyện đừng lo
Vô-lượng chúng hội đây
Có
người hay kính tin.
11. Đức Phật lại ngăn Xá-Lợi-Phất "Nếu nói việc đó thì tất cả trong
đời, Trời, Người, A-tu-la đều sẽ kinh nghi, Tỳ-kheo Tăng-thượng-mạn sẽ phải
sa vào hầm lớn".
Khi đó đức Thế-Tôn lại nói kệ rằng:
Thôi
thôi! Chẳng nên nói
Pháp ta
diệu khó nghĩ
Những
kẽ Tăng-thượng-mạn
Nghe ắt
không kính tin.
12. Lúc ấy ngài Xá-Lợi-Phất bạch Phật rằng: Thưa Thế-Tôn! Cúi xin nói
đó, cúi xin nói đó. Nay trong hội nầy hạng người sánh bằng con có trăm nghìn
muôn ức. Đời đời đã từng theo Phật học hỏi, những người như thế chắc hay
kính tin lâu dài an ổn nhiều điều lợi ích.
Khi đó ngài Xá-Lợi-Phất, muôn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
Đấng
Vô-Thượng Lưỡng-Túc
Xin nói
pháp đệ nhứt
Con là
trưởng tử Phật
Xin
thương phân biệt nói.
Vô-lượng chúng hội đây
Hay
kính tin pháp nầy
Đời đời
Phật đã từng
Giáo
hóa chúng như thế
Đều một
lòng chắp tay
Muốn
nghe lãnh lời Phật.
Chúng
con nghìn hai trăm
Cùng
hạng cầu Phật nọ
Nguyện
Phật vì chúng nầy
Cúi xin
phân biệt nói
Chúng
đây nghe pháp ấy
Thời
sanh lòng vui mừng.
13. Bấy giờ, đức Thế-Tôn bảo ngài Xá-Lợi-Phất: "Ông đã ân cần ba phen
thưa thỉnh đâu đặng chẳng nói, ông nay lóng nghe khéo suy nghĩ nhớ đó, ta sẽ
vì ông phân biệt giải nói".
14. Khi đức Phật nói lời đó, trong hội có các Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni,
Cận-sự-nam, Cận-sự-nữ, cả thảy năm nghìn người, liền từ chỗ ngồi đứng dậy lễ
Phật mà lui về. Vì sao? Vì bọn người này gốc tội sâu nặng cùng
tăng-thượng-mạn, chưa đặng mà nói đã đặng, chưa chứng mà cho đã chứng, có
lỗi dường ấy, cho nên không ở lại. Đức Thế-Tôn yên lặng không ngăn cản.
15. Bấy giờ, Đức Phật bảo ngài Xá-Lợi-Phất: "Trong chúng ta đây không
còn cành lá, rặt có hột chắc. Xá-Lợi-Phất! Những gã tăng thượng mạn như vậy
lui về cũng là tốt. Ông nay nên khéo nghe ta sẽ vì ông mà nói".
Ngài Xá-Lợi-Phất bạch rằng: "Vâng thưa Thế-Tôn con nguyện ưa muốn
nghe".
16. Đức Phật bảo ngài Xá-Lợi-Phất: "Pháp mầu như thế, các Đức Phật
Như-Lai đến khi đúng thời mới nói, như bông Linh-thoại đến thời tiết mới
hiện một lần". Xá-Lợi-Phất! Các ông nên tin lời của Phật nói không hề hư
vọng.
17. Xá-Lợi-Phất! Các Đức Phật theo thời nghi nói pháp ý-thú khó hiểu.
Vì sao? Ta dùng vô số phương tiện các món nhơn duyên, lời lẽ thí-dụ diễn nói
các pháp.
Pháp đó không phải là suy lường phân biệt mà có thể hiểu, chỉ có các
Đức Phật mới biết được đó. Vì sao? Các Đức Phật Thế-Tôn, chỉ do một sự nhơn
duyên lớn mà hiện ra nơi đời.
Xá-Lợi-Phất! Sao nói rằng các Đức Phật Thế-Tôn chỉ do một sự nhơn
duyên lớn mà hiện ra nơi đời? Các Đức Phật Thế-Tôn vì muốn cho chúng sanh
khai tri kiến Phật để đặng
thanh-tịnh mà hiện ra nơi đời; vì muốn
chỉ tri kiến Phật cho chúng sanh mà hiện ra nơi đời; vì muốn cho chúng
sanh tỏ ngộ tri kiến Phật mà hiện
ra nơi đời; vì muốn cho chúng sanh
chứng vào đạo tri kiến Phật mà hiện ra nơi đời.
Xá-Lợi-Phất! Đó là các Đức Phật do vì một sự nhân duyên lớn mà hiện ra nơi
đời.
18. Đức Phật bảo ngài Xá-Lợi-Phất: "Các Đức Phật Như-Lai chỉ giáo hóa
Bồ-tát, những điều làm ra thường vì một việc: chỉ đem tri kiến Phật chỉ cho
chúng sanh tỏ ngộ thôi".
Xá-Lợi-Phất! Đức Như-Lai chỉ dùng một Phật thừa mà vì chúng sanh nói
pháp, không có các thừa hoặc hai hoặc ba khác.
19. Xá-Lợi-Phất!
Pháp của tất cả các Đức Phật ở mười phương cũng như thế.
Xá-Lợi-Phất! Thuở quá khứ các Đức Phật dùng vô-lượng vô số phương
tiện các món nhơn duyên lời lẽ thí-dụ mà vì chúng sanh diễn nói các pháp. Vì
pháp đó đều là một Phật thừa, nên các chúng sanh đó theo Chư Phật nghe pháp
rốt ráo đều đặng chứng "Nhứt-thiết chủng-trí".
Xá-Lợi-Phất! Thuở vị lai, các Đức Phật sẽ ra đời cũng dùng vô-lượng
vô số phương tiện các món nhơn duyên lời lẽ thí dụ mà vì chúng sanh diễn nói
các pháp, vì pháp ấy đều là một Phật thừa, nên các chúng sanh đó theo Phật
nghe pháp rốt ráo đều đặng chứng "Nhứt-thiết chủng-trí".
Xá-Lợi-Phất! Hiện tại nay, trong vô-lượng trăm nghìn muôn ức cõi Phật
ở mười phương, các Đức Phật Thế-Tôn nhiều điều lợi ích an vui cho chúng
sanh. Các Đức Phật đó cũng dùng vô-lượng vô số phương tiện các món nhơn
duyên lời lẽ thí dụ mà vì chúng sanh diễn nói các pháp, vì pháp đó đều là
một Phật thừa, các chúng sanh ấy theo Phật nghe pháp rốt ráo đều đặng chứng
"Nhứt-thiết chủng-trí".
Xá-Lợi-Phất! Các Đức Phật đó chỉ giáo hóa Bồ-tát, vì muốn đem tri
kiến Phật mà chỉ cho chúng sanh, vì muốn đem tri kiến Phật cho chúng sanh tỏ
ngộ, vì muốn làm cho chúng anh chứng vào tri kiến Phật vậy.
Xá-Lợi-Phất! Nay Ta cũng lại như thế, rõ biết các chúng sanh có những
điều ưa muốn, thân tâm mê chấp, Ta tùy theo bổn tánh kia dùng các món nhơn
duyên lời lẽ thí dụ cùng sức phương tiện mà vì đó nói pháp.
Xá-Lợi-Phất! Như thế đều vì để chứng đặng một Phật thừa "Nhứt-thiết
chủng-trí".
20. Xá-Lợi-Phất! Trong cõi nước ở mười phương còn không có hai thừa hà
huống có ba!
Xá-Lợi-Phất! Các Đức Phật hiện ra trong đời ác năm trược, nghĩa là:
kiếp trược, phiền-não trược, chúng sanh trược, kiến trược, mạng trược. Như
thế Xá-Lợi-Phất, lúc kiếp loạn trược chúng sanh nhơ nặng, bỏn xẻn, tham lam,
ghét ganh, trọn nên các căn chẳng lành, cho nên các Đức Phật dùng sức phương
tiện, nơi một Phật thừa, phân biệt nói thành ba.
21. Xá-Lợi-Phất! Nếu đệ tử Ta tự cho mình là A-La-Hán cùng Duyên-Giác,
mà không nghe không biết việc của các Đức Phật Như-Lai chỉ giáo hóa Bồ-tát,
người nầy chẳng phải đệ tử Phật, chẳng phải A-la-hán, chẳng phải Duyên-giác.
Lại nữa Xá-Lợi-Phất! Các Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni đó tự cho mình đã đặng
A-la-hán, là thân rốt sau rốt ráo Niết-bàn, bèn chẳng lại chí quyết cầu đạo
Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác. Nên biết bọn đó là kẻ Tăng-thượng-mạn. Vì
sao? Nếu có Tỳ-kheo thiệt chứng quả A-la-hán mà không tin pháp nầy, quyết
không có lẽ ấy, trừ sao khi Phật diệt độ, hiện tiền không Phật. Vì sao? Sau
khi Phật diệt độ, những Kinh như thế, người hay thọ trì đọc tụng hiểu nghĩa
rất khó có đặng, nếu gặp đức Phật khác, ở trong pháp nầy bèn đặng hiểu rõ.
Xá-Lợi-Phất! Các ông nên một lòng tin hiểu thọ trì lời Phật dạy. Lời
các Đức Phật Như-Lai nói không hư vọng, không có thừa nào khác, chỉ có một
Phật thừa thôi.
Khi ấy đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa nầy mà nói kệ rằng:
22. Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni
Cưu
lòng tăng-thượng-mạn
Cận-sự-nam ngã mạn
Cận-sự-nữ chẳng tin,
Hàng
bốn chúng như thế
Số kia
có năm nghìn
Chẳng
tự thấy lỗi mình
Nơi
giới có thiếu sót
Tiếc
giữ tội quấy mình
Trí nhỏ
đó đã ra,
Bọn cám
tấm trong chúng
Oai đức
Phật phải đị
Gã đó
kém phước đức
Chẳng
kham lảnh pháp nầy
Chúng
nay không cành lá
Chỉ có
những hột chắc.
23. Xá-Lợi-Phất khéo nghe!
Pháp
của các Phật đặng
Vô
lượng sức phương tiện
Mà vì
chúng sanh nói.
Tâm của
chúng sanh nghĩ
Các món
đạo ra làm
Bao
nhiêu những tánh dục
Nghiệp
lành dữ đời trước,
Phật
biết hết thế rồi
Dùng
các duyên thí dụ
Lời lẽ
sức phương tiện
Khiến
tất cả vui mừng.
Hoặc là
nói Khế Kinh
Cô Khởi cùng Bổn Sự
Bổn Sanh, Vị-Tằng-Hữu
Cũng
nói những Nhơn Duyên
Thí Dụ và Trùng Tụng
Luận Nghị cộng chín kinh.
Căn độn
ưa pháp nhỏ
Tham
chấp nơi sanh tử
Nơi vô
lượng đức Phật
Chẳng
tu đạo sâu mầu
Bị các
khổ não loạn
Vì đó
nói Niết-bàn,
Ta bày
phương tiện đó
Khiến
đều vào huệ Phật.
Chưa
từng nói các ông
Sẽ đặng
thành Phật đạo
Sở dĩ
chưa từng nói
Vì giờ
nói chưa đến,
Nay
chính là đến giờ
Quyết
định nói đại thừa.
24. Chín bộ pháp của Ta
Thuận
theo chúng sanh nói
Vào đại
thừa làm gốc
Nên mới
nói kinh nầy.
Có Phật
tử tâm tịnh
Êm diệu
cũng căn lợi,
Nơi vô
lượng các Phật
Mà tu
đạo sâu mầu,
Vì hàng
Phật tử nầy
Nói
kinh đại thừa đây.
Ta ghi
cho người đó
Đời sau
thành Phật đạo
Bởi
thâm tâm niệm Phật
Tu trì
tịnh giới vậy
Hạng
này nghe thành Phật
Rất
mừng đầy khắp mình,
Phật
biết tâm của kia
Nên vì
nói đại thừa.
Thanh-Văn hoặc Bồ-Tát,
Nghe ta
nói pháp ra
Nhẫn
đến một bài kệ
Đều
thành Phật không nghi.
25. Trong cõi Phật mười phương
Chỉ có
một thừa pháp
Không
hai cũng không ba
Trừ
Phật phương tiện nói
Chỉ
dùng danh tự giả
Dắt dẫn
các chúng sanh
Vì nói
trí huệ Phật.
Các
Phật ra nơi đời
Chỉ một
việc này thiệt
Hai thứ
chẳng phải chơn.
Trọn
chẳng đem tiểu thừa
Mà tế
độ chúng sanh,
Phật tự
trụ Đại thừa
Như
pháp của mình đặng
Định,
huệ, lực trang nghiêm
Dùng
đây độ chúng sanh.
Tự
chứng đạo Vô thượng
Pháp
bình đẳng Đại thừa
Nếu
dùng Tiểu thừa độ
Nhẫn
đến nơi một người
Thời Ta
đọa xan tham
Việc ấy
tất không được,
Nếu
người tin về Phật
Như-Lai
chẳng dối gạt
Cũng
không lòng tham ganh
Dứt ác
trong các pháp,
Nên
Phật ở mười phương
Mà
riêng không chổ sợ.
Ta dùng
tướng trang nghiêm
Ánh
sáng soi trong đời
Đấng vô
lượng chúng trọng
Vì nói
thiệt tướng ấn.
26. Xá-Lợi-Phất! Nên biết!
Ta vốn
lập thệ nguyện
Muốn
cho tất cả chúng
Bằng
như Ta không khác,
Như Ta
xưa đã nguyện
Nay đã
đầy đủ rồi
Độ tất
cả chúng sanh
Đều
khiến vào Phật đạo.
Nếu Ta
gặp chúng sanh
Dùng
Phật đạo dạy cả
Kẻ vô
trí rối sai
Mê lầm
không nhận lời.
Ta rõ
chúng sanh đó
Chưa
từng tu cội lành
Chấp
chặc nơi ngũ dục
Vì si
ái sanh khổ,
Bởi
nhân duyên các dục
Sa vào
ba đường dữ
Xoay
lăn trong sáu nẻo
Chịu đủ
những khổ độc,
Thân
mọn thọ bào thai
Đời đời
tăng trưởng luôn
Người
đức mỏng ít phước
Các sự
khổ bức ngặt
Vào
rừng rậm tà kiến
Hoặc
chấp có, chấp không
Nương
gá các chấp nầy
Đầy đủ
sáu mươi hai
Chắp
chặt pháp hư vọng
Bền
nhận không bỏ đặng
Ngã mạn
tự khoe cao
Dua
nịnh lòng không thiệt
Trong
nghìn muôn ức kiếp
Chẳng
nghe danh tự Phật
Cũng
chẳng nghe chánh pháp
Người
như thế khó độ.
27. Cho nên Xá-Lợi-Phất!
Ta vì
bày phương tiện
Nói các
đạo dứt khổ
Chỉ cho
đó Niết-bàn,
Ta dầu
nói Niết-bàn
Cũng
chẳng phải thiệt diệt,
Các
pháp từ bổn lai
Tướng
thường tự vắng lặng
Phật tử
hành đạo rồi
Đời sau
đặng thành Phật.
Ta có
sức phương tiện
Mở bày
khắp ba thừa.
Tất cả
các Thế-Tôn
Đều nói
đạo nhứt thừa
Nay
trong đại chúng nầy
Đều nên
trừ nghi lầm
Lời
Phật nói không khác
Chỉ
một, không hai thừa.
28. Vô số kiếp đã qua
Vô
lượng Phật diệt độ
Trăm
nghìn muôn ức Phật
Số
nhiều không lường được.
Các
Thế-Tôn như thế
Các món
duyên thí dụ
Vô số
ức phương tiện
Diễn
nói các pháp tướng,
Các Đức
Thế-Tôn đó
Đều nói
pháp nhứt thừa
Độ vô
lượng chúng sanh
Khiến
vào nơi Phật đạo
Lại các
đại Thánh chúa
Biết
tất cả thế gian
Trời
người loài quần sanh
Thâm
tâm chổ ưa muốn
Bèn
dùng phương tiện khác
Giúp
bày nghĩa đệ nhứt.
29. Nếu có loài chúng sanh
Gặp các
Phật quá khứ
Hoặc
nghe pháp bố-thí
Hoặc
trì giới nhẫn-nhục
Tinh-tấn, thiền, trí thảy
Các món
tu phước huệ,
Những
người như thế đó
Đều đã
thành Phật đạo
Sau các
Phật diệt độ
Nếu
người lòng lành dịu
Các
chúng sanh như thế
Đều đã
thành Phật đạo.
30. Các Phật diệt độ rồi
Người
cúng dường Xá-lợi
Dựng
muôn ức thứ tháp
Vàng,
bạc và pha-lê
Xa-cừ
cùng mã-não
Ngọc
mai-khôi, lưu-ly
Thanh-tịnh rộng nghiêm sức
Trau
giồi nơi các tháp,
Hoặc có
dựng miếu đá
Chiên-đàn và trầm-thủy
Gỗ mật
cùng gỗ khác
Gạch
ngói bùn đất thảy,
Hoặc ở
trong đồng trống
Chứa
đất thành miểu Phật
Nhẫn
đến đồng tử giỡn
Nhóm
cát thành tháp Phật,
Những
hạng người như thế
Đều đã
thành Phật đạo.
31. Nếu như người vì Phật
Xây
dựng các hình tượng
Chạm
trổ thành các tướng
Đều đã
thành Phật đạo.
Hoặc
dùng bảy báu làm
Thau,
đồng bạch, đồng đỏ
Chất
nhôm cùng chì kẽm
Sắt, gỗ
cùng với bùn
Hoặc
dùng keo, sơn, vải
Nghiêm
sức làm tượng Phật
Những
người như thế đó
Đều đã
thành Phật đạo
Vẽ vời
làm tượng Phật
Trăm
tướng phước trang-nghiêm
Tự làm
hoặc bảo người
Đều đã
thành Phật đạo.
Nhẫn
đến đồng tử giỡn
Hoặc cỏ
cây và bút
Hoặc
lấy móng tay mình
Mà vẽ
làm tượng Phật
Những
hạng người như thế
Lần lần
chứa công đức
Đầy đủ
tâm đại-bi
Đều đã
thành Phật đạo
Chỉ dạy
các Bồ-tát
Độ
thoát vô lượng chúng.
32. Nếu
người nơi tháp miếu
Tượng
báu và tượng vẽ
Dùng
hoa, hương, phan, lọng
Lòng
kính mà cúng dường
Hoặc
khiến người trổi nhạc
Đánh
trống, thổi sừng ốc
Tiêu,
địch, cầm, không-hầu
Tỳ-bà,
chụp-chõa đồng
Các
tiếng hay như thế
Đem
dùng cúng dường hết
Hoặc
người lòng vui mừng
Ca ngâm
khen đức Phật
Nhẫn
đến một tiếng nhỏ
Đều đã
thành Phật đạo.
33. Nếu
người lòng tán loạn
Nhẫn
đến dùng một bông
Cúng
dường nơi tượng vẽ
Lần
thấy các đức Phật
Hoặc có
người lễ lạy
Hoặc
lại chỉ chắp tay
Nhẫn
đến giơ một tay
Hoặc
lại hay cúi đầu
Dùng
đây cúng dường tượng
Lần
thấy vô lượng Phật
Tự
thành đạo vô thượng
Rộng độ
chúng vô số
Vào
Vô-dư Niết-bàn
Như củi
hết lửa tắt.
Nếu
người lòng tán loạn
Vào nơi
trong tháp miếu
Một
xưng Nam-mô Phật
Đều đã
thành Phật đạo
Nơi các
Phật quá khư
Tại
thế, hoặc diệt độ
Có
người nghe pháp nầy
Đều đã
thành Phật đạo.
34. Các
Thế-Tôn vị-lai
Số
nhiều không thể lường
Các Đức
Như-Lai đó
Cùng
phương tiện nói pháp.
Tất cả
các Như-Lai
Dùng vô
lượng phương tiện
Độ
thoát các chúng sanh
Vào trí
vô-lậu Phật.
Nếu có
người nghe pháp
Không
ai chẳng thành Phật.
Các
Phật vốn thệ nguyện
Ta tu
hành Phật đạo
Khắp
muốn cho chúng sanh
Cũng
đồng đặng đạo này.
Các
Phật đời vị-lai
Dầu nói
trăm nghìn ức
Vô số
các pháp môn
Kỳ
thiệt vì nhứt thừa.
Các
Phật Lưỡng-Túc-Tôn
Biết
pháp thường không tánh
Giống
Phật theo duyên sanh
Cho nên
nói nhứt thừa.
Pháp đó
trụ ngôi pháp
Tướng
thế gian thường còn
Nơi đạo
tràng biết rồi
Đức
Phật phương tiện nói.
Hiện
tại mười phương Phật
Của
trời người cúng dường
Số
nhiều như hằng sa
Hiện ra
nơi thế gian
Vì an
ổn chúng sanh
Cũng
nói pháp như thế.
Biết
vắng bặt thứ nhứt
Bởi
dùng sức phương tiện
Dầu bày
các món đạo
Kỳ
thiệt vì Phật thừa.
Biết
các hạnh chúng sanh
Thâm
tâm nó nghĩ nhớ
Nghiệp
quen từ quá khứ
Tánh
dục, sức tinh-tấn
Và các
căn lợi độn
Dùng
các món nhơn duyên
Thí-dụ
cùng lời lẽ
Tùy cơ
phương tiện nói.
35. Ta
nay cũng như vậy
Vì an
ổn chúng sanh
Dùng
các món pháp môn
Rao bày
nơi Phật đạo
Ta dùng
sức trí-huệ
Rõ tánh
dục chúng sanh
Phương
tiện nói các pháp
Đều
khiến đặng vui mừng.
Xá-Lợi-Phất nên biết!
Ta dùng
mắt Phật xem
Thấy
sáu đường chúng sanh
Nghèo
cùng không phước huệ
Vào
đường hiểm sanh tử
Khổ nối
luôn không dứt
Sâu
tham nơi ngũ dục
Như
trâu "mao" mến đuôi
Do tham
ái tự che
Đui mù
không thấy biết
Chẳng
cầu Phật thế lớn
Cùng
pháp dứt sự khổ
Sâu vào
các tà kiến
Lấy khổ
muốn bỏ khổ
Phật vì
chúng sanh này
Mà sanh
lòng đại bi.
36. Xưa
Ta ngồi đạo tràng
Xem cây
cùng kinh hành
Trong
hai mươi mốt ngày
Suy
nghĩ việc như vầy:
Trí-huệ
của Ta đặng
Vi diệu
rất thứ nhứt
Chúng
sanh các căn chậm
Tham
vui si làm mù
Các
hạng người như thế
Làm sao
mà độ đặng?
Bấy giờ
các Phạm-Vương
Cùng
các trời Đế-Thích
Bốn
Thiên-Vương hộ đời
Và Trời
Đại-Tự-Tại
Cùng
các Thiên chúng khác
Trăm
nghìn ức quyến thuộc
Chắp
tay cung kính lễ
Thỉnh
Ta chuyễn pháp-luân.
Ta liền
tự suy nghĩ
Nếu chỉ
khen Phật thừa
Chúng
sanh chìm nơi khổ
Không
thể tin pháp đó
Do phá
pháp không tin
Rớt
trong ba đường dữ
Ta thà
không nói pháp
Mau vào
cõi Niết-bàn.
Liền
nhớ Phật quá khứ
Thực
hành sức phương tiện
Ta nay
chứng đặng đạo
Cũng
nên nói ba thừa.
37. Lúc
Ta nghĩ thế đó
Mười
phương Phật đều hiện
Tiếng
Phạm an ủi Ta
Hay
thay! Đức Thích-Ca
Bực đạo
sư thứ nhứt
Đặng
pháp Vô-thượng ấy
Tùy
theo tất cả Phật
Mà dùng
sức phương tiện
Chúng
ta cũng đều đặng
Pháp
tối diệu thứ nhứt
Vì các
loại chúng sanh
Phân
biệt nói ba thừa.
Trí kém
ưa pháp nhỏ
Chẳng
tự tin thành Phật
Cho nên
dùng phương tiện
Phân
biệt nói các quả
Dầu lại
nói ba thừa
Chỉ vì
dạy Bồ-tát.
38. Xá-Lợi-Phất
nên biết!
Ta nghe
các đức Phật
Tiếng
nhiệm mầu rất sạch
Xưng
"Nam-mô Chư Phật"!
Ta lại
nghĩ thế nầy
Ta ra
đời trược ác
Như các
Phật đã nói
Ta cũng
thuận làm theo
Suy
nghĩ việc đó rồi
Liền
đến thành Ba-Nại.
Các
pháp tướng tịch diệt
Không
thể dùng lời bày
Bèn
dùng sức phương tiện
Vì năm
Tỳ-kheo nói.
Đó gọi
chuyễn Pháp-luân
Bèn có
tiếng Niết-bàn
Cùng
với A-La-Hán
Tên
Pháp, Tăng sai khác.
Từ kiếp
xa vẫn lại
Khen
bày pháp Niết-bàn
Dứt hẳn
khổ sống chết
Ta
thường nói như thế.
39. Xá-Lợi-Phất
phải biết!
Ta thấy
các Phật tử
Chí
quyết cầu Phật đạo
Vô
lượng nghìn muôn ức
Đều
dùng lòng cung kính
Đồng đi
đến chổ Phật
Từng đã
theo các Phật
Nghe
nói pháp phương tiện
Ta liền
nghĩ thế này:
Sở-dĩ
Phật ra đời
Để vì
nói Phật huệ
Nay
chính đã đúng giờ.
40. Xá-Lợi-Phất
phải biết!
Người
căn chậm trí nhỏ
Kẻ chấp
tướng kiêu mạn
Chẳng
thể tin pháp nầy.
Nay Ta
vui vô úy
Ở trong
hàng Bồ-tát
Chính
bỏ ngay phương tiện
Chỉ nói
đạo Vô-Thượng.
Bồ-tát
nghe pháp đó
Đều đã
trừ lưới nghi
Nghìn
hai trăm La-Hán
Cũng
đều sẽ thành Phật.
Như
nghi thức nói pháp
Của các
Phật ba đời
Ta nay
cũng như vậy
Nói
pháp không phân biệt.
Các đức
Phật ra đời
Lâu xa
khó gặp gỡ
Chính
sử hiện ra đời
Nói
pháp này khó hơn,
Vô
lượng vô số kiếp
Nghe
pháp này cũng khó,
Hay
nghe được pháp này
Người
đó cũng lại khó,
Thí như
hoa Linh-thoại
Tất cả
đều ưa mến
Ít có
trong Trời, Người
Lâu lâu
một lần trổ.
41. Người
nghe pháp mừng khen
Nhẫn
đến nói một lời
Thời là
đã cúng dường
Tất cả
Phật ba đời
Người
đó rất ít có
Hơn cả
hoa Ưu-đàm.
Các ông
chớ có nghi
Ta là
vua các pháp
Khắp
bảo các đại chúng
Chỉ
dùng đạo nhứt thừa
Dạy bảo
các Bồ-tát
Không
Thanh-Văn đệ tử.
42. Xá-Lợi-Phất
các ông!
Thanh-Văn và Bồ-tát
Phải
biết pháp mầu này
Bí yếu
của các Phật.
Bởi đời
ác năm trược
Chỉ
tham ưa các dục
Những
chúng sanh như thế
Trọn
không cầu Phật đạo
Người
ác đời sẽ tới
Nghe
Phật nói nhứt thừa
Mê lầm
không tin nhận
Phá
pháp đọa đường dữ.
Người
tàm quý trong sạch
Quyết
chí cầu Phật đạo
Nên vì
bọn người ấy
Rộng
khen đạo nhứt thừa.
Xá-Lợi-Phất nên biết!
Pháp
các Phật như thế
Dùng
muôn ức phương tiện
Tùy
thời nghi nói pháp
Người
chẳng học tập tu
Không
hiểu đặng pháp này.
Các ông
đã biết rõ
Phật là
thầy trong đời
Việc
phương tiện tùy nghi
Không
còn lại nghi lầm
Lòng
sanh rất vui mừng
Tự biết
sẽ thành Phật.
KINH DIỆU-PHÁP LIÊN-HOA
QUYỂN THỨ NHỨT
Một
sáng chiếu phương Đông, thể diệu toàn bày, Chẳng phải chổ suy lường mà suy
lường được, thầm hiểu ở trong lòng, phương tiện truyền bày một đạo nhã hương
trời.
Nam mô Pháp-Hoa hội Thượng Phật Bồ-tát (3
lần)
Thế-Tôn hiện điềm tốt, Di-Lặc nghi tướng lành, Văn-Thù vì chúng rộng phô
bày: Phật xưa phóng hào quang. Ba phen mời đấng Pháp-Vương vì nói hương
Diêu-Liên.
Nam mô quá khứ Nhựt-Nguyệt Đăng-Minh Phật (3
lần)
___________________
Thích nghĩa:
(1)
PHƯƠNG TIỆN: Phương chước hay phương pháp tiện lợi dễ-dàng.
|