QUYỂN
THỨ SÁU
Đời Diêu Tần ngài
Tam-Tạng Pháp-Sư Cưu-Ma-La-Thập vâng chiếu dịch. Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh Việt
Dịch
KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
PHẨM "THƯỜNG BẤT KHINH BỒ-TÁT"
THỨ
HAI MƯƠI
1. Lúc bấy
giờ, Phật bảo ngài Đắc-Đại-Thế đại Bồ-tát rằng: "Ông nay nên biết! Nếu có
Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di nào thọ trì Kinh Pháp-Hoa này đặng
công đức như trước đã nói, mắt, tai, mũi, lưỡi, thân cùng ý thanh-tịnh, như
có người nói lời thô ác mắng nhiếc chê bai, mắc tội báo lớn cũng như trước
đã nói".
2. Đắc-Đại-Thế!
Về thuở xưa quá vô-lượng vô biên bất khả tư nghị, vô số kiếp, có Phật hiệu
là Oai-Âm-Vương Như-Lai, Ứng-Cúng, Chánh-Biến-Tri, Minh-Hạnh-Túc, Thiện-Thệ,
Thế-Gian-Giải, Vô-Thượng-Sỹ, Điều-Ngự Trượng-Phu, Thiên-Nhơn-Sư, Phật
Thế-Tôn.
Kiếp đó
tên là Ly-Suy, nước đó tên là Đại-Thành. Đức Oai-Âm-Vương Phật trong đời đó
vì hàng Trời, Người, A-tu-la mà nói pháp, vì người cầu Thanh-văn mà nói pháp
Tứ-đế, thoát khỏi sanh, già, bịnh, chết, rốt ráo Niết-bàn; vì người cầu
Bích-Chi-Phật mà nói pháp Mười-hai Nhơn-duyên; vì các Bồ-tát nhơn Vô-thượng
Chánh-đẳng Chánh-giác mà nói sáu pháp Ba-la-mật rốt ráo trí-huệ của Phật.
Đắc-Đại-Thế! Đức Oai-Âm-Vương Phật đó sống lâu bốn mươi vạn ức
na-do-tha hằng-hà-sa kiếp, Chánh pháp trụ ở đời kiếp số như vi trần trong
một Diêm-Phù-Đề, Tượng pháp trụ ở đời kiếp số như số vi trần trong bốn châu
thiên hạ. Đức Phật đó lợi ích chúng sanh, vậy sau mới diệt độ. Sau khi Chánh
pháp Tượng pháp diệt hết, trong cõi nước đó lại có Phật ra đời cũng hiệu là
Oai-Âm-Vương Như-Lai, Ứng-Cúng, Chánh-Biến-Tri, Minh-Hạnh-Túc, Thiện-Thệ,
Thế-Gian-Giải, Vô-Thượng-Sỹ, Điều-Ngự Trượng-Phu, Thiên-Nhơn-Sư, Phật
Thế-Tôn, cứ thứ lớp như thế có hai muôn ức Đức Phật đều đồng một hiệu.
3. Đức
Oai-Âm-Vương Như-Lai đầu hết diệt độ rồi, sau lúc Chánh pháp đã diệt, trong
đời Tượng pháp những Tỳ-kheo tăng thượng-mạn có thế lực lớn.
Bấy giờ,
có vị Bồ-tát Tỳ-kheo tên Thường-Bất-Khinh. Đắc-Đại-Thế vì cớ gì tên là
Thường-Bất-Khinh? Vì vị Tỳ-kheo đó phàm khi ngó thấy hoặc Tỳ-kheo,
Tỳ-kheo-ni, hoặc Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di, thảy đều lễ lạy khen ngợi mà nói rằng:
"Tôi rất kính quý ngài chẳng dám khinh mạn. Vì sao? Vì quý ngài đều tu hành
đạo Bồ-tát sẽ đặng làm Phật".
Mà vị
Tỳ-kheo đó chẳng chuyên đọc tụng Kinh điển, chỉ đi lễ lạy, nhẫn đến xa thấy
hàng tứ chúng, cũng cố qua lễ lạy ngợi khen mà nói rằng: "Tôi chẳng dám
khinh quý ngài, quý ngài đều sẽ làm Phật". Trong hàng tứ chúng có người lòng
bất tịnh sanh giận hờn buông lời ác mắng nhiếc rằng: "Ông Vô trí Tỳ-kheo này
từ đâu đến đây tự nói ta chẳng khinh ngài, mà thọ ký cho chúng ta sẽ đặng
làm Phật, chúng ta chẳng dùng lời thọ ký hư dối như thế".
Trải qua nhiều năm như vậy, thường bị mắng nhiếc chẳng sanh lòng giận
hờn, thường nói: "Ngài sẽ làm Phật". Lúc nói lời đó, chúng nhơn hoặc lấy gậy
cây ngói đá để đánh ném. Ông liền chạy tránh đứng xa mà vẫn to tiếng xướng
rằng: "Ta chẳng dám khinh quý ngài, quý ngài đều sẽ thành Phật". Bởi ông
thường nói lời đó, nên hàng Tăng thượng-mạn Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Ưu-bà-tắc,
Ưu-bà-di gọi ông là Thường-Bất-Khinh.
4. Vị
Tỳ-kheo đó lúc sắp chết, nơi giữa hư không nghe trọn hai mươi nghìn muôn ức
bài kệ Kinh Pháp-Hoa của đức Oai-Âm-Vương Phật đã nói thuở trước, nghe xong
đều có thể thọ trì, liền đặng nhãn căn thanh-tịnh, nhĩ, tỹ, thiệt, thân cùng
ý căn thanh-tịnh như trên. Đặng sáu căn thanh-tịnh đó rồi lại sống thêm hai
trăm muôn ức na-do-tha tuổi, rộng vì người nói Kinh Pháp-Hoa đó.
Lúc đó hàng Tăng thượng-mạn Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di,
khinh tiện vị đó đặt cho tên "Bất-Khinh" này, thấy vị đó đặng sức thần-thông
lớn, sức nhạo thuyết biện sức đại thiện tịch(1)
nghe vị đó nói pháp
đều tin phục tùy tùng.
Vị Bồ-tát
đó giáo hóa nghìn muôn chúng khiến trụ trong Vô-thượng Chánh-đẳng
Chánh-giác, sau khi mạng chung đặng gặp hai nghìn ức Phật đều hiệu
Nhựt-Nguyệt-Đăng-Minh, ở trong pháp hội đó nói Kinh Pháp-Hoa này. Do nhơn
duyên đó lại gặp hai nghìn ức Phật đồng hiệu là Vân-Tự-Tại-Đăng-Vương, ở
trong pháp hội của các Đức Phật đó thọ trì, đọc tụng, vì hàng tứ chúng nói
Kinh điển này, cho nên đặng mắt thanh-tịnh thường trên đó, tai mũi lưỡi thân
cùng ý các căn thanh-tịnh, ở bốn chúng nói pháp lòng không sợ sệt.
Đắc-Đại-Thế! Vị Thường-Bất-Khinh đại Bồ-tát đó cúng dường bao nhiêu
Đức Phật như thế, cung kính tôn trọng ngợi khen, trồng các cội lành. Lúc sau
lại gặp nghìn muôn ức Phật, cũng ở trong pháp hội các Đức Phật nói Kinh điển
này, công đức thành tựu sẽ đặng làm Phật.
5. Đắc-Đại-Thế!
Ý ông nghĩ sao? Thường-Bất-Khinh Bồ-tát thuở đó đâu phải người nào lạ, chính
là thân Ta. Nếu Ta ở đời trước chẳng thọ trì đọc tụng Kinh này, vì người
khác giải nói đó, thời chẳng có thể mau đặng Vô-thượng Chánh-đẳng
Chánh-giác. Vì Ta ở chỗ các Đức Phật thuở trước thọ trì đọc tụng Kinh này vì
người khác nói, nên mau đặng Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác.
6. Đắc-Đại-Thế!
Thuở đó bốn chúng: Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di, do lòng giận
hờn khinh tiện Ta, nên trong hai trăm ức kiếp thường chẳng gặp Phật, chẳng
nghe Pháp, chẳng thấy Tăng, nghìn kiếp ở địa ngục A-tỳ chịu khổ não lớn. Hết
tội đó rồi lại gặp Thường-Bất-Khinh Bồ-tát giáo hóa đạo Vô-thượng Chánh-đẳng
Chánh-giác.
Đắc-Đại-Thế! Ý ông nghĩ sao? Bốn chúng thường khinh vị Bồ-tát thuở đó đâu
phải người nào lạ, chính là nay trong hội này bọn ông Bạt-Đà-Bà-La năm trăm
vị Bồ-tát, bọn ông Sư-Tử-Nguyệt năm trăm vị Tỳ-kheo, bọn ông Ni-Tư-Phật năm
trăm Ưu-bà-tắc, đều bất thối chuyển ở nơi đạo Vô-thượng Chánh-đẳng
Chánh-giác.
Đắc-Đại-Thế! Phải biết Kinh Pháp-Hoa này rất lợi ích các vị đại Bồ-tát, có
thể làm cho đến nơi đạo Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác. Cho nên các vị đại
Bồ-tát sau khi Phật diệt độ phải thường thọ trì đọc tụng, giải nói, biên
chép Kinh này.
Khi đó,
Đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
7.
Thuở quá khứ có Phật
Hiệu là Oai-Âm-Vương
Sức trí thần vô-lượng
Dìu dắt tất cả chúng
Hàng Trời, Người, Long, Thần
Đều chung nhau cúng dường.
Sau khi Phật diệt độ
Lúc pháp muốn dứt hết
Có một vị Bồ-tát
Tên là Thường-Bất-Khinh.
Bấy giờ hàng tứ chúng
Chấp mê nơi các pháp
Thường-Bất-Khinh Bồ-tát
Qua đến chổ của họ
Mà nói với đó rằng:
Ta chẳng dám khinh Ngài
Quý Ngài tu đạo nghiệp
Đều sẽ đặng làm Phật.
Những người đó nghe rồi
Khinh chê thêm mắng nhiếc
Thường-Bất-Khinh Bồ-tát
Đều hay nhẫn thọ đó.
Tội Bồ-tát hết rồi
Đến lúc gần mạng chung
Đặng nghe Kinh pháp này
Sáu căn đều thanh-tịnh
Vì sức thần thông vậy
Sống lâu thêm nhiều tuổi
Lại vì các hạng người
Rộng nói Kinh pháp này.
Các chúng chấp nơi pháp
Đều nhờ Bồ-tát đó
Giáo hóa đặng thành tựu
Khiến trụ nơi Phật đạo
Thường-Bất-Khinh mạng chung
Gặp vô số Đức Phật
Vì nói Kinh này vậy
Đặng vô-lượng phước đức
Lần lần đủ công đức
Mau chứng thành Phật đạo.
Thuở đó Thường-Bất-Khinh
Thời chính là thân Ta
Bốn bộ chúng khi ấy
Những người chấp nơi pháp
Nghe Thường-Bất-Khinh nói:
Ngài sẽ đặng làm Phật
Do nhờ nhơn duyên đó
Mà gặp vô số Phật,
Chính trong pháp hội này
Năm trăm chúng Bồ-tát
Và cùng bốn bộ chúng
Thanh tín nam nữ thảy
Nay ở nơi trước Ta
Nghe Kinh Pháp-Hoa đó.
Ta ở trong đời trước
Khuyên những hạng người đó
Nghe thọ Kinh Pháp-Hoa
Là pháp bậc thứ nhứt
Mở bày dạy cho người
Khiến trụ nơi Niết-Bàn
Đời đời thọ trì luôn
Những Kinh điển như thế.
Trải ức ức muôn kiếp
Cho đến bất khả nghì
Lâu lắm mới nghe đặng
Kinh Diệu-Pháp-Hoa này.
Trải ức ức muôn kiếp
Cho đến bất khả nghì
Các đức Phật Thế-Tôn
Lâu mới nói Kinh này
Cho nên người tu hành
Sau khi Phật diệt độ
Nghe Kinh pháp như thế
Chớ sinh lòng nghi hoặc.
Nên phải chuyên một lòng
Rộng nói Kinh điển này
Đời đời đặng gặp Phật
Mau chứng thành Phật đạo.
Thích nghĩa:
(1)
ĐẠI THIỆN TỊCH : Thiện = lành, Tịch tịnh = vắng bặt. Tức là môn thiền định
vô-lậu lớn.
|