|
|
|
Lời Dẫn Nhập
|
Âm |
Nghĩa |
Luận |
Tâm Mệnh
Tâm hảo mệnh hựu hảo Phát đạt vinh hoa tảo Tâm hảo mệnh bất hảo Nhất sanhdã ôn bão Mệnh hảo tâm bất hảo Tiền trình khủng nan bảo Tâm mệnh đo bất hảo Cùng khổ trực đáo lão. |
Tâm và Mạng Số
Tâm tốt mạng số tốt Phát đạt vinh hoa sớm Tâm tốt mạng số kém Cũng trọn đời no ấm Mạng tốt tâm xấu xa Tương lai e khó giữ Tâm mạng số đều xấu Đời khổ nghèo hết kiếp. |
Nhân của tâm quá khứ tạo ra, hiện tại hình thành quả, gọi là mệnh. Tâm quá khứ, tâm hiện tại nếu theo hướng tốt, thì đều an bình. Tâm quá khứ xấu, mạng hiện tại xấu thì gắng bình tĩnh xoay chuyển tâm hiện tại đổi hướng thì quả xấu lướt qua, bằng không khổ sẽ tiếp nối khổ liên chuyền mãi mãi. |
Cảnh Vật Vô Thường
Nhứt phái thanh sơn cảnh sắc u Tiền nhân điền địa hậu nhân thu Hậu nhân thu đắc mạc hoan hỉ Hoàn hữu thu nhân tại hậu đầu. |
Cảnh Vật Vô Thường
Một dải non xanh đẹp biết bao Ruộng vườn người trước người sau thu Người sau thu được khoan mừng vội Đã có người thu đứng phía sau. |
Thân, Tâm, cảnh vật luôn thay đổi đó là định luật của vô thường. Điều hệ trọng của người tu tập là có giữ được an bình trong sự thay đổi đó hay không! Nếu giữ an bình trong cái luôn thay đổi, thì đó là chân thường rồi. Đã là chân thường thì không còn sợ gì cái luôn thay đổi, mà trái lại còn tu tập được hiệu quả trong vô thường nữa. |
Tâm Trí Hạnh
Đảm dục đại nhi tâm dục tiểu Trí dục viên nhi hạnh dục phương Niệm niệm hữu như lâm địch nhật Tâm tâm thường tự quá kiều thì. |
Tâm Trí Hạnh
Gan càng lớn tâm càng tinh tế Trí vẹn toàn hạnh phải thẳng ngay Nhớ kỹ giống như đang đánh giặc Giữ lòng chẳng khác lúc qua cầu. |
Dũng và trí là hai đức tánh trong tam đức: Bi, Trí, Dũng. Nhưng nếu chỉ có Dũng và Trí thì chưa quyết định tu tập đúng hướng, mà cần phải có Bi đứng đầu làm tiêu hướng. Thương mình mà gắng tu tập vượt khỏi luân hồi sanh tư. Thương ngưòi mà ẩn nhẩn kiên tâm hóa độ người. |
Thánh Hiền
Tửu sắc tài khí tứ đổ tường Đa thiểu hiền ngu tại nội sương Nhược hữu thế nhân khiêu đắc xuất Tiện thi Thánh Hiền bất tử phương. |
Hiền Thánh
Rượu sắc tiền giận bốn vách xây Hiền ngu đều nhốt ở nơi đây Nếu ai vượt khỏi tường giam ấy Là bậc thánh hiền bất tử hay. |
Tửu sắc tiền giận là bốn sức mạnh lôi cuốn con người vào sự trói buộc. Muốn giải thoát phải tăng cường năng lực, làm chủ mình quay về an bình nội tâm thì mới có thể vượt qua được những sức mạnh của ngoại chướng. |
Lý Thông
Ngu trọc sanh sân nộ Giai nhân lý bất thông Hưu thiêm tâm thượnghỏa Chỉ tác nhĩ biên phong Trường đoản gia gia hữu Viêm lương xứ xứ đồng Thị phi vô thật tướng Cứu cánh tổng thành không. |
Thông Lý
Ngu dốt hay tức giận Bởi vì lý chẳng thông Trong tâm đừng thêm lửa Bên tai gió thoảng không Dở hay ai chả có Nóng lạnh đâu cũngđồng Thị phi không tướng thật Rốt cuộc thảy đều không. |
Hay sân nộ vì không thông suốt chân lý trong cuộc đời. Phật dạy rõ những chân lý ấy để người tu tập an tâm vững chí. Chất bùn dơ uế nhưng cũng là môi trường để giúp cho đóa sen vượt bực. Hiểu rõ như vậy mới có thể an tâm tu tập ngay trong cuộc đời ô trược này. |
Giao Tiếp
Dữ hảo nhân xử, như vụ lộ trung hành Tuy bất thấp y, thời thời tư nhuận Dữ ác nhân xử như đao kiếm trung lập Tuy bất thương nhân thời thời kinh khủng. |
Tiếp Giao
Chơi với người tốt như đi trong sương Không ướt áo nhưng thân thường mát rượi Chơi với kẻ dữ như đứng giữa rừng gươm Tuy chưa bị thương nhưng thường sợ hãi. |
Tính chất chúng sanh là chấp, nhiễm. Tu tập không phải là diệt chấp, nhiễm mà chuyển hướng nhiễm. Nhiễm chấp xấu thì đưa cuộc đời đến khổ đau. Ta không muốn khổ đau thì xoay chấp nhiễm về hướng tốt, thì hiệu quả sẽ đưa đến an lành. |
Minh Tri
Bất hiếu mạc thiêu thiên thúc chỉ Khuy tâm uổng phần vạn lô hương Thần minh bổn thị chánh trực tố Khởi thụ nhân gian uổng pháp tang. |
Hiểu Rõ
Bất hiếu mã vàng thôi khỏi đốt Tâm tồi uổng thắp vạn lò hương Thần minh vốn một lòng ngay thẳng Há chịu người đời đút lót chăng. |
Hiếu dưỡng cha mẹ, cốt yếu làm sao cha mẹ được an lòng. Sự an lòng của cha mẹ tức là thấy con cái được bình yên. Vậy muốn hiếu dưỡng cha mẹ là giữ cuộc đời tự mình an bình theo hướng tốt, đó là đúng hạnh hiếu dưỡng. Còn việc cầu cúng là thể hiện tấm lòng tha thiết của mình để thêm năng lực hướng về nẻo tốt. Còn nếu chỉ lấy việc cầu cúng làm kết quả thì cần phải nên xét lại. |
Tự Tánh
Thiết kỵ tòng tha mịch Điều điều dữ ngã sơ Ngã kim độc tự vãng Xứ xứ đắc phùng cừ Cừ kim chánh thị ngã Ngã kim bất thị cừ Ưng tu nhậm ma hội Phương đắc khế như như. |
Tự Tánh
Rất kỵ tìm nơi khác Càng tìm càng xa ta Nay ta tự riêng bước Chốn chốn đều gặp va Va nay chính là ta Ta nay chẳng phải va Cần phải biết như thế Mới đúng hợp như như. |
Tự tánh sẳn có của chúng sanh, Phật dạy là tính Phật, nhân gian gọi là lương tâm. Tự tính luôn thể hiện sự an lành được có là phát xuất từ tự tính của mình, cho nên muốn tìm tự tính để có sự an lành thì đừng chạy tìm hướng ngoại, mà hãy quay lại nội tâm quán sát kỹ thì sẽ thấy rõ. |
Phúc Thế
Hữu phúc mạc hưởng tận Phúc tận thân bần cùng Hữu thế mạc ỷ tận Thế tận oan tương phùng Phúc hề thường tự tích Thế hề thường tự cung Nhân sanh kiêu dữ xỉ Hữu thủy đa vô chung. |
Phước và Thế
Có phước chớ hưởng trọn Phước hết thân túng nghèo Đắc thế chớ hống hách Thế hết thù tìm nhau Có phước nên trân trọng Đắc thế thương khiêm nhu Kẻ kiêu căng xa xỉ Trước khá tàn mạc sau. |
Phước và thế lực đều là hữu lậu, dễ có mà cũng dễ mất. Tuy nhiên, Phật dạy "Phước huệ viên dung" vậy nếu có phước và thế nên biết khéo léo chuyển sang huệ bằng hạnh khiêm nhu và dè chừng thì mới tăng thêm năng lực trên đường tu tập hướng đến giải thoát. |
Nhân Tâm
Họa hổ họa bì nan họa cốt Tri nhân tri diện bất tri tâm Đối diện tương ưng dữ ngữ Nhân tâm cách trở thiên sơn. |
Lòng Người
Vẽ cọp vẽ da khó vẽ xương Biết người biết mặt khó biết lòng Đối mặt hợp thời trò chuyện Trong lòng ngăn cách ngàn trùng. |
Lòng người là một nơi sâu thẳm khó đo lường, như cổ nhân dạy: "Dò sông dò biển dễ dò, đố ai lấy thước mà đo lòng người". Tuy nhiên, hiện tại làm chúng sanh khổ đau là do nhân xấu ở quá khứ, vậy muốn an vui hiện tại và tương lai cũng phải chuyển lòng người trong hiện tại. Cố gắng hằng ngày soi tâm nhìn kỹ lại mình. |
Nhẫn Lực
Thông minh duệ trí thủ chi dĩ ngu Phú hữu tứ hải thủ chi dĩ khiêm Dũng lực chấn thế thủ chi dĩ khiếp Công bị thiên hạ thủ chi dĩ nhượng. |
Sức Mạnh Của Nhẫn
Thông minh sáng suốt giữ mình như ngu Giàu có tràn trề giữ hạnh khiêm cung Sức mạnh tuyệt luân giữ tánh bình thường Công cao trùm khắp giữ lòng nhường nhịn. |
Phật ngày xưa có phước báo tột đỉnh cũng do tu tập nhiều kiếp. Thông minh, giàu có, sức mạnh, công cao là phước báo không phải dễ mà có, chớ nên để mất. Nên lấy các hạnh vô tâm, khiêm cung, bình thường, nhường nhịg mà che lại thì mới có thể hưởng được lâu dài. Bằng không ma chướng sẽ đoạt mất, và ma chướng ở ngay trong tâm của mình chớ không ở đâu xa. |
Đối Nhân
Phùng nhân đản thuyết tam phân thoại Vị khả toàn phao nhất phiến tâm Bất phạ hổ sanh tam cá khẩu Chỉ khủng nhân hoài lưỡng dạng tâm. |
Đối Với Người
Gặp người chỉ nói qua loa vậy Chớ khá phanh phô trọn tấm lòng Hổ có ba mồm ta chẳng sợ Sợ thay tráo chác kẻ hai lòng. |
Kinh Tứ Thập Nhị Chương Phật day: Nếu tu tập chưa đến A La Hán, chớ tin nơi ý mình. Không dám tin chắc ý mình, thì cũng đừng tin chắc ý người mà dễ bị người gạt. Nên nhớ tâm ý luôn luôn bị vô thường chi phối. |
Thân Cận
Cận hảo nhân giao như lan huệ chi hương Nhất nhân chủng chi, chúng nhân giai hương Cận ác nhân giao như bão tử thượng tường Nhất nhân thất túc, lưỡng nhân tao ương. |
Thân Cận
Thân cận người tốt như hương lan hương huệ Chỉ một người trồng mà bát ngát hương thơm Thân cận kẻ dữ như bồng trẻ leo tường Một người sẩy chân cả hai mang họa. |
Tính chấp nhiễm rất nguy hiểm chẳng những hại mình mà còn hại người thân của mình, nếu nhiễm xấu. Ngược lại, cũng rất an lành cho mình và người thân mình. Vậy muốn hạnh phúc an vui, nên đề khởi tánh nhiễm hướng về đìểm tốt để được an lành và thơm chung như lời cổ nhân dạy ở trên. |
Thông Minh
Thông minh bổn thị nhân quả trợ Nhân quả dẫn nhập thông minh lộ Bất hành nhân quả sử thông minh Thông minh phản bị thông minh ngộ. |
Thông Minh
Thông minh có được nhờ nhân quả Nhân quả đưa đường đến thông minh Ỹ mình thông sáng lơ nhân quả Thông sáng càng thêm hại bản thân. |
Trí thông minh được có là nhờ tạo những nhân tốt. Vậy muốn giữ thông minh để được an lành, nên hướng trí thông minh theo chiều hướng tốt. Bằng ngược lại, tự kiêu ỷ thông minh làm những việc lừa đảo hại người, nhất đinh sẽ bị rơi vào nhân quả, mất trí thông minh ngay. |
Tư Lương
Thi ân bố đức nãi thế đại vinh xương Tật đố hoài oan di tử tôn hoạn nạn Tổn nhân lợi kỷ vô hiển đạt vân trình Hại chúng phá gia khởi trường cửu phu quý. |
Tư Lương
Làm ơn rải đức, đời đời nối tiếp vinh quang Đố kỵ gây oan, mãi mãi cháu con lận đận Lợi mình tổn người, rốt không hiển đạt đường mây Hại chúng phá nhà, giàu sang lâu dài sao được. |
Làm ân đức, liên chuyển qua nhiều kiếp. Tâm tật đố, mang thảm não nhiều đời . Muốn có năng lực đi trong luân hồi tu tập và hóa giải oan gia, hiện tại nên giũ tâm đoan chánh, đừng gây tổn hại cho người, mà luôn đề khởi đem sự an lành tha nhân, thì nhất định ân dức đó theo luật luân hồi sẽ quay trở về mình. |
Tham Dục
Tham dục thiểu thời phiền não thiểu Nhân đáo vô cầu phẩm tự cao Hữu xạ tự nhiên hương tự xạ Hà tất đương phong lập tướng ư. |
Tham Muốn
Tham muốn ít thì phiền não ít Người đến vô cầu hạnh tự cao Hương có tự nhiên hương tự có Cần gì trước gió đứng khoe ra. |
Tham dục là nguyên do gây ra khổ đau nhưng Phật cũng dạy: "Tu hành vô dục, đạo quả nan thành" Vì vậy, tu tập không phải là diệt tham dục, mà kềm chế bớt tham dục để đủ thời gian nhận định, hướng tham dục đến nơi an lành giải thoát, vô cầu nhưng có tất cả, đây là sự diệu kỳ trong Phật Pháp, mà ai thực tâm hành trì cũng chứng ngộ được. |
Nhẫn Pháp
Lợi bất cẩu tham chung họa thiểu Sự năng thường nhẫn đắc thân an Tần dục thân an tần dục bệnh Học đạo vô ưu học đạo nan. |
Pháp Nhẫn
Chẳng tham lợi ẩu thân ít vạ Thường hay nhẫn nhịn được an nhàn Khõe vì năng tắm, tham dâm bệnh Học đạo đừng lo đạo khó khăn. |
Tính tham là gốc của tính chúng sanh, đưa người đến khổ đau trầm luân nhiều kiếp. Nhưng tham cầu mong muốn vượt lên hướng tốt, cũng là điều cổ nhân luôn khuyến khích. Bởi vậy, tu tập không phải là diệt lòng tham cầu, mà chính là bớt lòng tham cầu để đủ thời giờ bình tĩnh mà nhận ra phương hướng, đúng theo lòng mong muốn an lành của mình. |
Tu Tâm
Công tâm nhược tỉ tư tâm, hà sự bất biện Đạo niệm nhược đồng tình niệm, thành Phật đa thời Quá hậu thủy tri tiền sự thác Lão lai phương giác thiếu thời phi.
|
Tu Tâm
Lòng công ví bằng lòng tư, việc nào chẳng trọn Nhớ đạo cũng giống nhớ mình, thành Phật lâu rồi Già rồi mới biết xưa là trái Già nua chợt hiểu thiếu thời sai. |
Chúng sanh thì vị kỷ, mà vị kỷ thì luôn nôn nóng, vội vàng, tranh giành nên rơi vào luật nhân quả theo hướng xấu thành ra khổ lụy. Trái lại, thay thế vị kỷ bằng vị tha, đem nhiệt quyết kiên trì, tinh tấn, hướng thượng, vượt lên thì nhất định theo luật nhân quả, an lành sẽ được như ý muốn. |
Vô Tránh
Nhất thiết chư phiền não Giai tòng bất nhẫn sanh Lâm ky dữ đối cảnh Diệu tại tiên thời minh Phật ngữ tại vô tránh Nho thư quý vô tranh Hảo điều khoái hoạt lộ Thế thượng thiểu nhân hành. |
Không Tranh Đấu
Tất cả mọi phiền não Bởi không nhịn mà nên Đứng trước mọi hoàn cảnh Nhiệm mầu nhờ tâm bình Phật dạy chẳng tranh giành Nho quý không đố kỵ Con đường sung sướng ấy Con người ít ai đi. |
Bất nhẫn, dục tốc đó là nguyên do bao nhiêu phiền não phát sanh, đưa đến bao nhiêu sự đáng tiếc, thãm não trong cuộc đời. Nhẫn nhịn, bình tĩnh đối khán mọi chuyện, sẽ có bao sự kỳ diệu đưa đến, kể cả chuyển đổi từ nguy đến an, từ xấu đến tốt. Cần phải cố gắng kiêng tâm, vì đó là hưóng ta muốn. |
Tri Túc
Biệt nhân kỵ mã ngã kỵ loa Khán khán nhãn tiền ngã bất như Hồi đầu nhất khán thôi xa hán Tỷ thượng bất túc hạ hữu dư. |
Biết Đủ
Người khác cỡi ngựa ta cỡi la Tủi thân sao lại kém người ta Quay đầu chợt gặp ông xe đẩy Mới thấy vẩn còn hơn người ta. |
Con người trong cuộc sống, luôn so sánh người kém hơn mình để giữ được tâm an bình. Nếu tâm an bình thì từ từ vượt lên được vững vàng chắc chắn hơn. Nếu mãi nhìn lên, vói cao quá sở năng đất dưới chân sụp đổ không hay, thì rơi xuống vực thẳm rất mau lẹ. Hể tự kiêu khi lên voi, thì khi xuống chó sẽ vô cùng thảm não. |
Nghiệp Võng
Nhân hậu ngộ hậu. Xứ xứ tương phùng Mưu thâm họa thâm. Oan oan tương báo Nhược trì bất báo. Thời thần vị đáo Chủng hoa đắc hoa. Chủng đậu đắc đậu Nghiệp võng khôi khôi. Sơ nhi bất lậu.
|
Lưới Nghiệp
Nhân hậu gặp nhân hậu, Nơi nơi thường gặp nhau Mưu sâu họa cũng sâu, Oán vay có oán trả Chậm chạp chưa đền trả, Vì thời kỳ chưa đến Trồng dưa ắt được dưa, Trồngđậu quyết được đậu. |
Tạo ác gặp ác, tạo nhân hưởng nhân, lý nhân quả ấy lâu nay Phật, chư Tổ, cổ nhân đã từng dạy ta rồi. Lý ấy không tư vị ai, dù tốt hay xấu. Tuy nhiên, lỡ trong qua khứ do mê mờ ta không biết, tạo nhân xấu, giờ quả xấu đang đến. Bình tĩnh, Phật dạy pháp chuyển nghiệp, cứ theo đó mà hành trì. |
Tĩnh Tâm
Nhàn trung kiểm điểm bình sinh sự Tĩnh ly tư lương nhật sở vi Thường bả nhất tầm hành chánh đạo Tự nhiên nhân quả bất tương khuy. |
Lắng Lòng
Rảnh rang ngẫm chuyện đòi ta đó Lặng lẽ lo toan việc mỗi ngày Hãy cứ dốc lòng noi chánh đạo Tự nhiên nhân quả chẳng đi sai. |
Lúc rảnh rang là thời gian nghỉ ngơi của thân. Tuy nhiên, thân nghỉ chớ tâm nào có nghỉ, vì tâm luôn sinh động. Cổ nhân thường dạy: "Nhàn cư vi bất thiện" chớ không dạy: "Bận rộn vi bất thiện". Bận rộn không phải là không có hướng ác, mà khi bận rộn vào việc gì thì tự thân việc đó đã hiện ra là ác hay thiện. Thế nên nhớ cảnh giác khi rảnh rang. |
Hành Thiện Ác
Hành thiện chi nhân, như xuân viên chi thảo Bất kiến kỳ trưởng, nhân hữu sở tăng Hành ác chi nhân, như ma đạo chi thạch Bất kiến kỳ tổn, nhật hữu sở khuy Tổn nhân lợi kỷ, thiết nghi giới chi. |
Hành Thiện Ác
Người làm lành như cỏ vườn xuân Không thấy lớn mà mỗi ngày thêm tốt Người làm dữ như đá mài dao Chẳng thấy hư hao mà ngày càng mòn mõi Hại người lợi mình cần phải tránh răn. |
Trong cuộc sống hàng ngày, kết giao nên đề phòng tánh nhiễm của mình. Muốn hạnh phúc, nhiễm an lành là điều tốt nên đề khởi. Sợ đau khổ mà vẩn kết giao với kẻ xấu là điều không nên làm. Vậy cẩn thận khi kết giao. |
Hồi Quán
Tự tiên trách kỷ, nhi hậu trách nhân Hàm huyết phún nhân, tiên ô tự khẩu Tiểu lợi nhược tham, bất thành đại sự Tiểu sự bất nhẫn, tất loạn đại mưu.
|
Xét Lại Mình
Trước tự trách mình sau sẽ trách người Ngậm máu phun người, trước dơ miệng mình Nếu ham lợi nhỏ, chuyện lớn chẳng thành Chẳng nhịn viêc nhỏ, mưu cao nào được. |
Nhân vô thập toàn. Làm người không ai toàn vẹn. Bởi thế, khi có chướng ngại tha nhân, đầu tiên nên tự xét lại mình để an định tự tâm mình. Ngược lại, nếu hướng ngoại, đổ lỗi cho người thì tâm mình luôn náo động, trước khi đem oán hận đến người thì tự tâm mình đã bị tổn hại rồi. Bởi thế nên nhẫn nhịn trước tất cả mọi việc. |
Dự Bị
Tu thân quả dục, cần kiệm tề gia Cấm chỉ xa hoa, tu phòng hậu dụng Đắc vinh tư nhục, cư an tư nguy Đạo cao đức trọng, bất sỉ tệ y.
|
Dự Bị
Sửa mình ít dục, cần kiệm tề gia Ngăn ngừa lãng phí se xua Dự phòng tiền của sắm mua lúc cần Được vinh hiển lo hờ lúc nhực Được ở yên phòng bị cơn nguy Đạo cao đức trọng nên suy Bên ngoài cũ rách cần gì thẹn tâm. |
Trong cuộc đời, làn sóng vô thường đã góp phần, biết bao nhiêu sự tiến triển của cuộc sống. Nhưng con người luôn chấp thường để rồi phải bị chướng ngại thảm khổ vì vô thường. Hãy bình tâm trước mọi thay đổi và đề khởi sống theo sự thay đổi thì an bình biết bao. Nên biết vô thường không cố ý gây khổ vui cho ai. |
Tâm Tưởng Bệnh
Diệu dược bất y tâm tưởng bệnh Hữu tiền nan mãi tử tôn hiền Gia đương thủ phận tùy duyên quá Tiện thị tiêu dao tự tại tiên. |
Bệnh Tâm Tưởng
Thuốc hay nào thuyên tâm tưởng bệnh Tiền mua đâu được cháu con hiền Hãy nên giữ phận tùy duyên vậy Tự tại là tiên ấy ở đời. |
Đạp gai lấy gai mà lể. Bệnh tâm tưởng làm con người tự chuốc lấy khổ đau. Vậy muốn an bình theo pháp giải thoát, cổ nhân dạy nên lấy thuốc tâm tưởng về hướng tốt mà sử dụng. Tâm tưởng gây ra khổ đau mà cũng chính tâm tưởng đem đến sự an lành. |
Báo Ứng
Nhược nhân bất thiện, tác đắc hiển danh Nhấn bất hại y, thiên tất tru chi Thâm canh thiển chủng, thượng hữu thiên tai Lợi kỷ tổn nhân khởi vô quả báo. |
Báo Ứng
Bạo tàn ác đức dù được hiển vinh Người không hại được thì trời cũng hại Cày sâu cuốc bẩm còn bị thiên tai LLọi mình hại người dễ không quả báo.
|
Cho có danh gì với núi sông. Danh lợi phải có trang nghiêm thêm, thì cuộc đời con người mới có ý nghĩa. Nhưng phải là "Hương xạ tự nhiên hương tự xạ". Nếu ngược lại, muốn có lợi, danh bằng cách hại người lợi mình thì lý nhân quả cũng đưa đến khổ não. Muốn an lành thì nên kềm chế lòng mình trước lợi danh. |
Quán Tự Kỷ
Trách nhân giả hữu bất toàn giao Tự thứ giả kỷ bất cải quá Hữu thế bất yếu sử nhân thừa Lạc đắc hài nhi khiếu tiểu danh. |
Nhìn Lại Mình
Hay trách người bạn bè nào trọn Thường chìu mình thói xấu tăng nhanh Có thế lực đừng nên ép chúng Thế lực tàn trẻ nít cười chê. |
Giao tiếp bạn là để nối tiếp nhau những đức tánh tốt. Nếu gặp chướng ngại, trước tiên nên tự quán lại mình trước, vì tình bạn nhắc nhở bạn sau. Nếu cứ dung túng lỗi mình, luôn trách người thì tình bạn làm sao làm sao bền được. Nếu luôn tự kiêu ỷ thế lực mình có mà ép người, thì có lúc thế lực hết, mình phải bị thảm não, trước sự chê cười của mọi người. |
Nhẫn Tự
Dục hòa thượng hạ, nhẫn tự vi tiên Phụ tử nhẫn chi, tự toàn kỳ đạo Phu phụ nhẫn chi, tôn tử cố cô Huynh đệ nhẫn chi, gia trung vô hại Bằng hữu nhẫn chi, kỳ tình bất sơ Tự thân nhẫn chi, nhân nhân ái lạc.
|
Chữ Nhẫn
Muốn cho trên dưới hòa, nhẫn nhịn giữ làm đầu Cha với con nhẫn nhịn, tròn vẹn được đạo nhà Chồng với vợ nhẫn hòa, con cháu khỏi bơ vơ Anh với em nhẫn nhịn, gia đình khỏi hư hại Bạn bè nhẫn nhịn nhau, tình nghĩa chẳng lợt phai Tự mình nhẫn nhịn được, ai nấy đều mến yêu |
Chỉ
một giây không nhẩn, phiền não sanh trọn đời. Đối trước mọi hoàn cảnh,
tâm bình tĩnh sẽ được bao điều diệu kỳ. Hãy nhẫn nhịn, gắng kềm chế mình
thì thời gian sẽ tác dụng thêm vào, nhất định sẽ không hối tiếc nhờ sự
kiên nhẫn xuất phát.
|
Căn Cơ
Thượng phẩm chi nhân bất giáo nhi thiện Trung phẩm chi nhân giáo nhi hậu thiện Hạ phẩm chi nhân giáodiệc bất thiện Bất giáo nhi thiện viết vi thánh giả Giáonhi hậu thiện viết vi hiền giả Giáo diệc bất thiện tất thị phàm nhân.
|
Căn Cơ
Người bậc nhất trọn lành sẳn đủ Bậc thứ hai cần thủ lời răn Dạy mà chẳng được bậc ba Tối mê chẳng chuyển trầm sa luân hồi Bậc thứ nhất thánh nhân đích thị Bậc thứ hai hiền giả ứng ngay Phàm phu hạ bậc hiện bày Khổ đau muôn kiếp nào sai chút nào. |
Tâm phát xuất ra tam nghiệp: Thân, khẩu, ý toàn lành, chỉ là bậc thượng căn thượng trí, căn lànhcó sẳn mới được. Còn chúng sanh đang tu tập, đầy lỗi lầm nhưng biết tiếp nhận lời dạy của cổ nhân mà tu sửa thì cũng được dự vào bậc Hiền. Còn nghe dạy mà không chịu sửa thì thật là hạ căn thấp kém, sẽ khổ sở muôn đời. Tuy nhiên năng lực vượt lên để làm con người thì ai cũng có. Phật từng dạy: Nhơn thân nan đắc. Vậy đã có phước báo vượt lên vòng luân hồi, nên gắng sức kiên tâm vượt lên theo hướng giải thoát thì mới tránh được ba đường ác. Phật dạy: Súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục đọa rất mau. Hãy cố gắng đừng để mất phước báo làm con người, mà muôn đời khó được lại. |
« Previous Next » |