Lời Nói Đầu
Ngược dòng lịch
sử hơn hai mươi lăm thế kỷ về trước, Đức Phật ra đời khai môn
giáo hóa, tế độ quần sanh ròng rã trong suốt bốn mươi chín năm
nhằm thắp đuốc tuệ soi đường tăm tối và rưới nước từ bi để rửa
bụi trần. Tuy biết chúng sinh có kẻ thượng căn người hạ trí,
thâm hiểu mau chậm chẳng đồng nên Đức Phật tùy cơ duyên mà hóa
độ, bởi vậy giáo pháp mới có chỗ “Quyền” mà cũng có chỗ “Thật”.
Kinh Duy Ma Cật thuộc loại “Quyền Giáo” có nghĩa là Đức Phật
dùng những thí dụ để diễn tả Chân lý cao siêu huyền diệu mà Chân
lý thì thâm sâu mầu nhiệm nên ngôn ngữ, văn tự con người không
thể nào chuyên chở hết được. Vì thế toàn bộ kinh điển Phật giáo
không ngoài mục đích giúp chúng sinh tìm về với Chân lý, thấy
được Chân
lý và tự mình chứng nghiệm Chân lý.
Kinh Duy Ma Cật
cũng còn được gọi là kinh Bất Khả Tư Nghì Giải Thoát Pháp Môn
bởi vì người tu tập kinh nầy sẽ có sự giải thoát ngay chính
trong cõi đời nầy mà con người gọi là thế giới xấu xa tội lỗi ô
trược bất tịnh. Họ vẫn sống, sinh hoạt bình thường như trăm ngàn
chúng sinh khác, nhưng bên trong họ có một sự giải thoát kỳ lạ,
an lành, thoải mái, thanh tịnh tự trong tâm hồn. Đây là sự giải
thoát không thể nghĩ bàn vì chỉ có người đó tự mình thấu hiểu và
tận hưởng sự thanh tịnh, tịch diệt của sự giải thoát Niết bàn mà
người kế bên không hề hay biết. Thế gian đối với người còn vô
minh phiền não thì bất tịnh, tội lỗi xấu xa, còn kẻ được giải
thoát thì lúc nào cũng ung dung tự tại, thanh thoát an nhàn.
Kinh Duy Ma Cật thuộc loại Bát nhã nên sẽ dẫn dắt chúng sinh lìa
hình Tướng giả huyễn mà chứng nhập Bản Thể thanh tịnh bất sinh
bất diệt. Khi đã nhìn thấu thật Tướng của vạn pháp thì con người
sẽ không còn quan trọng và tùy thuộc vào cái hình tướng sinh
diệt bề ngoài cho nên kinh đã mở rộng cánh cửa giải thoát cho
tất cả mọi chúng sinh không phân biệt là xuất gia hay tại gia vì
ai ai cũng đều có Phật tánh như nhau.
Kinh này do
trưởng giả Duy Ma Cật là con người bất tư nghì, nói kinh bất tư
nghì, trình diễn cảnh bất tư nghì và dạy chúng sinh tu pháp bất
tư nghì để thành tựu trí tuệ bất tư nghì mà đem lại kết quả giải
thoát bất tư nghì vô thượng Chánh đẳng Chánh giác. Ông Duy Ma
Cật là một người thường có vợ con, tài sản, địa vị trong xã hội
như muôn vạn chúng sinh khác trong thế giới này, nhưng ông nói
chánh pháp, thực hành chánh pháp và sống đúng với chánh pháp mà
không cần phải ở chùa, cạo đầu hay đắp y mà chỉ thể hiện qua
hình thức của một trưởng giả, một cư sĩ. Tuy sinh hoạt như một
người thường nhưng ông có tâm hồn và đạo hạnh của một vị đại
Bồ-tát nên mới gọi là con người bất khả tư nghì.
Tại sao lại gọi
là kinh bất tư nghì?
Bởi vì kinh Duy
Ma Cật dẫn dắt chúng sinh có được sự giải thoát ngay trong đời
này và ngay trong thế giới này mà không cần phải trông chờ mong
đợi đến kiếp sau hay ở bất cứ cõi Tịnh độ nào. Do đó tôn chỉ của
kinh là: “Tùy kỳ tâm tịnh tắc Phật độ tịnh” và “Dục tịnh Phật độ
tiên tịnh kỳ tâm” nghĩa là nếu tâm mình thật thanh tịnh, không
còn vô minh phiền não quấy phá thì thế giới này chính là cõi
Phật thanh tịnh như cõi Tịnh độ của chư Phật trong mười phương
không khác. Mà muốn có cõi Phật thanh tịnh thì trước hết phải
làm cho tâm mình thật thanh tịnh. Do đó cốt tủy của kinh là
khẳng định cho người Phật tử xuất gia hay tại gia là ở đâu tu
cũng được. Ở chùa, ở nhà, ở chợ hay ngay cả ở trong sở làm thì
nơi nào cũng là đạo tràng thanh tịnh cả. Vì thế tâm tịnh thì Ta
bà thành Tịnh độ, ngược lại tâm cấu (bất tịnh) thì Tịnh độ thành
Ta bà.
Muốn có tâm
thanh tịnh kinh giới thiệu Nguyên Lý Bất Nhị tức là vào Pháp Môn
Không Hai để gạn lọc tất cả những sự phân biệt đối đãi trong tâm
thức mà chính là cội nguồn của phiền não khổ đau.
Trong thời đại
thế sự quay cuồng, đạo tâm ngày một suy vi, tâm người đắm mê
theo vật dục tư kỷ cá nhân, nhưng từ-bi bác-ái và tự giác giác
tha vẫn là chủ điểm của kinh nên chúng tôi mặc dù trí mỏng
nghiệp dày nhưng vẫn cố gắng dùng kiến thức thô thiển của mình
để đem những Chân lý huyền diệu nhiệm mầu giúp chúng sinh có đất
phì nhiêu gieo giống Bồ-đề mà vượt qua bể đời khổ lụy, nương
theo thuyền Bát nhã để quay về với bến bờ giác ngộ.
Kinh thì cao
siêu huyền diệu còn sự hiểu biết của chúng tôi thì nông cạn thô
thiển cho nên kinh này sẽ có rất nhiều chỗ thiếu sót sai lầm,
kính mong chư vị thiện tri thức hoan hỷ chỉ bảo bổ khuyết cho.
Sau cùng kính
chúc quý vị cùng gia quyến thân tâm được vô lượng an lạc, cố
gắng thăng hoa đời sống thánh thiện để thoát kiếp phiền não
triền miên mà có được sự giải thoát ngay trong đời nầy thì không
riêng gì ông Duy Ma Cật mà tất cả chúng ta cũng đều là con người
bất khả tư nghì vậy.
Nam Mô Bổn Sư
Thích Ca Mâu Ni Phật
Mùa Phật Đản
2552 năm 2008
Lê Sỹ Minh Tùng
|
|